UBND tỉnh ký kết Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Total về nghiên cứu phát triển Dự án Tổ hợp điện khí Cà Ná

Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Pháp Édouard Philippe sang thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 2-11, qua cơ quan ngoại giao, Tập đoàn Total của Pháp đã có buổi ký kết với lãnh đạo UBND tỉnh Biên bản ghi nhớ hợp tác về nghiên cứu phát triển Tổ hợp Dự án điện khí Cà Ná (Thuận Nam).

Theo thỏa thuận, hai bên đồng ý phạm vi hợp tác, bao gồm trao đổi các kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng nhà máy điện khí; các vấn đề liên quan của dự án cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) cho Việt Nam và cam kết đầu tư xây dựng cảng nhập khẩu LNG quy mô 5 triệu tấn, xây dựng nhà máy điện khí 1.500 MW tại khu vực Cà Ná, với tổng mức đầu tư dự kiến 1,4 tỷ USD.

Mục tiêu của dự án là cung cấp khí tự nhiên và năng lượng điện với công nghệ hiện đại, giá cả phù hợp cho thị trường Việt Nam và cung cấp khí tự nhiên trong khu vực, kết nối với các nhà máy điện ở khu vực Đông Nam Bộ.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký kết Biên bản ghi nhớ với
lãnh đạo Tập đoàn Total.

Tại buổi lễ ký kết, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Total về nghiên cứu phát triển Dự án tổ hợp điện khí Cà Ná với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Pháp Édouard Philippe.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư góp phần nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa Tập đoàn Total với tỉnh Ninh Thuận cũng như giữa Việt Nam với Pháp.

* Ngày 6-11, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với đại diện công ty NEMO (Hàn Quốc) liên quan đến kế hoạch đầu tư lĩnh vực cung cấp thiết bị năng lượng mặt trời ở Ninh Thuận.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh NS.

Công ty NEMO là một trong những doanh nghiệp đầu tiên ở Hàn Quốc đã thiết kế, chế tạo thành công hệ thống dây neo đàn hồi bảo đảm các tấm pin mặt trời khi được lắp đặt trên mặt hồ, mặt biển thích ứng được với sức gió trên cấp 12; đồng thời đã nghiên cứu và sản xuất được kết cấu giàn đỡ tấm pin mặt trời ở dưới nước và trên cạn bảo đảm độ bền đến 30 năm. Tại buổi làm việc, công ty NEMO đề xuất kế hoạch liên kết với hai công ty Hàn Quốc (công ty Hansol và công ty Plaspo) và một công ty ở Việt Nam (công ty Hacom Holdings), để xây dựng nhà máy chuyên sản xuất các thiết bị phụ trợ liên quan đến lĩnh vực năng lượng mặt trời quy mô 3,3 ha, kinh phí khoảng 10 triệu USD. Ngoài một số cam kết trong quá trình được phê duyệt thực hiện dự án, công ty NEMO cũng mong muốn tỉnh Ninh Thuận hỗ trợ các chính sách ưu đãi trong quá trình đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc công ty NEMO có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất các thiết bị liên quan đến năng lượng mặt trời vào thời điểm này tại Ninh Thuận là phù hợp. Hiện tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 30 dự án năng lượng mặt trời, trong đó đã có 14 dự án khởi công. Với quy hoạch chung đã được Chính phủ phê duyệt, thời gian tới quy mô, công suất các dự án liên quan đến năng lượng mặt trời ở Ninh Thuận sẽ tiếp tục được mở rộng. Tuy nhiên, các thiết bị liên quan đến lĩnh vực này, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp phải nhập từ nước ngoài. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh cũng chuẩn bị khởi công dự án Cảng nước sâu Cà Ná sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho việc xuất nhập khẩu các thiết bị quy mô lớn bằng đường thủy. Với những điều kiện thuận lợi như hiện nay, đồng chí mong muốn công ty NEMO cần nghiên cứu để sớm đẩy nhanh việc đầu tư vào Ninh Thuận. Tại buổi làm việc, UBND tỉnh cũng đã giới thiệu một số khu vực, địa điểm đề xuất công ty NEMO tham khảo xây dựng Nhà máy; thông báo một số cơ chế, chính sách, mức thuế ưu đãi, điều kiện khi vào đầu tư tại Ninh Thuận.