Tin thế giới

* Đại hội đồng LHQ ra nghị quyết kêu gọi việc dỡ bỏ lệnh cấm vận Mỹ đã áp đặt với Cuba

Trong hai ngày 31/10 và 1/11, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) Khóa 73 - dưới sự chủ trì của Chủ tịch ĐHĐ María Fernanda Espinosa Garcés - đã tổ chức phiên họp toàn thể, thảo luận và bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết số A/73/L.3 về “Sự cần thiết phải dỡ bỏ các biện pháp cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ đối với Cuba.”

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết với tỷ lệ đồng thuận áp đảo, 189 trên 193 phiếu thuận kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận nhiều thập kỷ qua đối với Cuba. Mỹ và Israel bỏ phiếu chống, còn Ukraine và Moldova là hai nước không tham gia bỏ phiếu. Tổ chức gồm 193 nước thành viên này cũng bác bỏ việc Mỹ chỉ trích Cuba vi phạm nhân quyền.

Đây là lần thứ 27 liên tiếp Đại hội đồng LHQ ra nghị quyết kêu gọi việc dỡ bỏ lệnh cấm vận Mỹ đã áp đặt với Cuba kể từ năm 1962. Tuy nhiên, nghị quyết này không có tính ràng buộc.

* Nhật Bản đề xuất nới lỏng quy định tiếp nhận lao động nước ngoài

Ngày 2/11, Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua một dự thảo luật nhằm thu hút thêm nhiều lao động nước ngoài cho các lĩnh vực đang thiếu nhân công tại nước này.

Chính phủ Nhật Bản không nêu rõ các lĩnh vực thiếu lao động, song dự thảo trên dự kiến sẽ áp dụng đối với hàng chục lĩnh vực từ nông nghiệp, xây dựng đến khách sạn và điều dưỡng.

Bộ trưởng Tư pháp Takashi Yamashita loại trừ khả năng hạn chế số lao động nước ngoài. Trong khi đó, truyền thông sở tại cho biết khả năng nước này trong thời gian tới sẽ tiếp nhận thêm 500.000 lao động nước ngoài, tăng 40% so với con số 1,28 triệu - chiếm 2% lực lượng lao động Nhật Bản hiện nay.

* Hàn Quốc đứng thứ năm thế giới về môi trường kinh doanh

Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc mới đây cho biết theo kết quả "Đánh giá môi trường kinh doanh năm 2018" của Ngân hàng Thế giới (WB), Hàn Quốc đứng thứ năm trong tổng số 190 quốc gia được khảo sát.

Kể từ sau năm 2014, Hàn Quốc liên tục lọt vào top 5 quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất theo đánh giá của WB, đứng đầu trong nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), xếp thứ ba trong số các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Xếp thứ nhất về môi trường kinh doanh là New Zealand, thứ hai là Singapore, thứ ba là Đan Mạch và thứ tư là Hong Kong. Trong khi đó, Mỹ xếp thứ tám, Vương quốc Anh xếp thứ chín, Nhật Bản xếp thứ 39. Trung Quốc xếp thứ 46 trong bảng xếp hạng của WB.