Tin thế giới

* Chủ tịch Cuba thăm chính thức Nga. Ngày 1-11, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel đã tới Moskva và bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga từ ngày 1đến 3-11.

Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Diaz-Canel trên cương vị người đứng đầu Nhà nước Cuba. Nga cũng là quốc gia đầu tiên trong chuyến công du của ông tới các nước châu Âu và châu Á. Trước đó một ngày, Chủ tịch Cuba đã có chuyến thăm không chính thức Cộng hòa Pháp khi quá cảnh tại Paris và đã có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Pháp Édouard Philippe và Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Audrey Azoulay.

* Mỹ: Các biện pháp trừng phạt Triều Tiên vẫn được duy trì. Ngày 1-11, Mỹ tuyên bố các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sẽ vẫn được duy trì cho tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Phát biểu này được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất ngờ chỉ trích mạnh mẽ "các biện pháp trừng phạt hà khắc".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: "Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện rất rõ ràng rằng việc dỡ bỏ trừng phạt sẽ tiếp nối sau tiến trình phi hạt nhân hóa và chúng ta càng đạt được điều đó sớm, chúng ta càng có thể sớm dỡ bỏ trừng phạt".

* Rơi máy bay tại Indonesia: Tìm thấy bộ phận hạ cánh của máy bay gặp nạn. Giới chức Indonesia ngày 1-11 cho biết các thợ lặn đã tìm thấy một phần của bộ phận hạ cánh từ máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air gặp nạn rơi xuống biển ngày 29-10, làm 189 người thiệt mạng.

Cơ quan tìm kiếm và giải cứu Indonesia đã xác nhận thông tin trên.

Trước đó, cùng ngày, Indonesia cũng thông báo đã tìm thấy hộp đen lưu lại dữ liệu chuyến bay xấu số dưới đáy biển. Thiết bị này đã được chuyển giao cho Ủy ban an toàn giao thông Indonesia (KNKT).

* IMF khuyến cáo Iran nên bảo vệ sự ổn định trước các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ngày 1-11, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyến cáo Iran nên thực hiện các chính sách nhằm bảo vệ sự ổn định kinh tế vĩ mô khi phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ làm giảm tăng trưởng kinh tế của nước này thông qua việc giảm xuất khẩu dầu.

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên của IMF, ông Gerry Rice cho biết: “Việc Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế của Iran bằng cách hạn chế xuất khẩu dầu của Iran và Iran nên thực hiện các chính sách để bảo vệ tính ổn định vĩ mô, đặc biệt là các nhóm dễ tổn thương nhất”.

Ông Rice cũng cho hay IMF đang thúc giục Iran tăng cường các khung tài chính chống khủng bố và rửa tiền nhằm tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế trước hạn chót vào tháng 2-1019.

* Giá dầu thế giới giảm mạnh trước nhu cầu trên toàn cầu yếu đi. Trong phiên giao dịch ngày 1-11, giá dầu thế giới giảm gần 3%, trong đó giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ chạm mức thấp nhất kể từ tháng Tư, do những lo ngại gia tăng rằng nhu cầu dầu trên toàn cầu đang yếu đi trong lúc sản lượng của các nước sản xuất dầu lớn gia tăng mạnh.

Cụ thể, khép lại phiên này tại thị trường New York (Mỹ), giá dầu Brent Biển Bắc giảm 2,15 USD, hay 2,9%, lên 72,89 USD/thùng. Trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1,62 USD, hay 2,5%, và được giao dịch ở mức 63,69 USD/thùng, mức đóng phiên thấp nhất kể từ ngày 9/4.

Tháng 10 vừa qua, cả hai loại dầu trên đều ghi nhận các mức giảm theo tháng (tính theo tỷ lệ phần trăm) cao nhất kể từ tháng 7-2016, trong đó giá dầu Brent giảm 8,8% còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giảm gần 11%.