Khoảnh khắc và Sự kiện 3-11

* Sự kiện

- Ngày 3-11-1946: Chính phủ mới do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu ra mắt Quốc hội.

Ngày 2-11-1946, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá I đã thông qua các thành viên Chính phủ mới, gồm 12 bộ, do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu.

Ngày 3-11-2009, Việt Nam được vinh danh là một trong những nước hòa bình nhất trên thế giới.

Ra mắt Quốc hội vào ngày 3-11, thay mặt Chính phủ, Bác Hồ khẳng định: “Tôi có thể tuyên bố trước Quốc hội rằng, Chính phủ này tỏ rõ cái tinh thần quốc dân liên hiệp, là một Chính phủ chú trọng thực tế và sẽ nỗ lực làm việc, để tranh thủ quyền độc lập và thống nhất lãnh thổ cùng xây dựng một nước Việt Nam mới”.

Đúng như lời khẳng định của Người, chỉ sau đó 7 tuần, Chính phủ mới đoàn kết toàn dân đã đảm đang trọng trách “lãnh đạo quốc dân trong cuộc kháng chiến toàn quốc kéo dài suốt 8 năm” đi đến thắng lợi cuối cùng.

- Ngày 3-11-1968: Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước nhân việc Chính phủ Mỹ tuyên bố chấm dứt việc ném bom, bắn phá không điều kiện trên toàn lãnh thổ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Người chỉ rõ: “Nhiệm vụ thiêng liêng của toàn dân ta lúc này phải nâng cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, quyết tâm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới hòa bình thống nhất Tổ quốc... Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi... Tổ quốc đang kêu gọi chúng ta hăng hái tiến lên, đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược”.

- Ngày 3-11-2009: Việt Nam được vinh danh là một trong những nước hòa bình nhất trên thế giới.

Tại Hội nghị toàn cầu các quốc gia hòa bình diễn ra tại thủ đô Washington của Mỹ, Việt Nam được vinh danh là một trong những nước hòa bình nhất trên thế giới.

Theo ban tổ chức hội nghị, tuy phải trải qua cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, nhưng hiện Việt Nam là một trong những nước hòa bình nhất Đông Nam Á; Việt Nam đã đạt được ổn định trong nước thông qua công cuộc phát triển kinh tế được thế giới biết đến với tên gọi "Đổi mới"; Việt Nam luôn hướng tới hòa bình và an ninh trong khu vực và trên toàn cầu thông qua sự lãnh đạo tại các diễn đàn phát triển và ngoại giao đa phương; đồng thời Việt Nam đã nêu một tấm gương về kiềm chế quân sự trong khi hướng tới hòa bình quốc tế.

* Thế giới

- Ngày 3-11-1957: Chú chó Laika bay vào vũ trụ.

Ngày này đã trở thành một ngày không thể nào quên với ngành khoa học vũ trụ Nga nói riêng và nhân loại nói chung khi tàu vũ trụ Sputnik 2 mang theo sinh vật sống đầu tiên là chú chó Laika bay vào vũ trụ.

Mang theo chú chó Laika, các nhà khoa học Nga muốn có thử nghiệm, trước khi đưa con người lên vũ trụ, vì chó có khả năng tồn tại tương tự con người. Mặc dù Laika không có cơ hội sống sót trở về nhưng sự hy sinh của chú chó này đã giúp chứng minh một điều quan trọng, đó là: sinh vật sống có thể tồn tại trong tình trạng không trọng lực ngoài không gian.

Rút kinh nghiệm từ tàu Sputnik 2, ngày 12-4-1961, Liên Xô đã phóng thành công tàu Phương Đông 1, đưa Yurin Gagarin bay vào không gian và trở thành phi công vũ trụ đầu tiên trên thế giới.

- Ngày 3-11-2013: Đức tìm thấy 1.500 bức họa vô giá bị đánh cắp.

Cảnh sát Đức đã tìm thấy gần 1.500 bức tranh quý bị chế độ Đức quốc xã đánh cắp trong một căn hộ ở phía Nam thành phố Munich.

Số tranh trên do Hildebrand Gurlitt, một quan chức Bộ tuyên truyền của chế độ phát xít chuyên phụ trách việc xử lý các tác phẩm nghệ thuật mà chế độ này cho là "suy đồi", mua trong những năm 1930-1940.

Số tranh nói trên được tình cờ phát hiện khi khám xét căn hộ của Cornelius Gurlitt, con trai của Hildebrand Gurlitt, do bị tình nghi trốn thuế. Trong số các bức họa được tìm thấy có nhiều tác phẩm nghệ thuật lớn của thế kỷ 20 của Picasso, Matisse và nhiều họa sĩ nổi tiếng người Đức như Emil Nolde, Franz Marc, Max Beckmann và Max Liebermann.

Theo ước tính, giá trị của số tranh nói trên vào khoảng 1 tỉ euro (1,3 tỉ USD).