Thôn Bỉnh Nghĩa: Phát huy hiệu quả mô hình Tổ hội nghề nghiệp bảo vệ môi trường

(NTO) Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân địa phương, Hội Nông dân xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) đã thành lập Tổ Hội nghề nghiệp bảo vệ, vệ sinh môi trường (BV-VSMT) tại thôn Bỉnh Nghĩa. Sau hơn 5 tháng hoạt động, hiệu quả mang lại rõ rệt, Tổ đã góp phần làm sạch đường làng, ngõ xóm, góp phần làm bộ mặt nông thôn xanh- sạch- đẹp.

Tổ Hội nghề nghiệp BV-VSMT thôn Bỉnh Nghĩa thành lập vào tháng 5-2018, gồm 17 thành viên là những người tâm huyết, có uy tín trong thôn, làm nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường tại địa phương.

Tổ Hội nghề nghiệp bảo vệ, vệ sinh môi trường đi vào hoạt động các
tuyến đường nội thôn Bỉnh Nghĩa sạch, đẹp hơn so với trước.

Thôn Bỉnh Nghĩa có 765 hộ/3.656 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Chăm, thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Trước đây, VSMT luôn là nỗi bức xúc của người dân nơi đây, do tình trạng vứt rác bừa bãi, thả rong gia súc, thải nước sinh hoạt ra đường… làm đọng nước, ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng trên, vào thứ Bảy hàng tuần, thành viên trong Tổ “đến từng nhà, gõ từng cửa” các hộ dân tuyên truyền, giải thích cho họ biết về tác hại của việc thải nước sinh hoạt, xả rác ra đường. Lúc đầu, nhiều hộ chưa thông, nhưng với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các thành viên trong Tổ kiên trì chỉ ra cái tốt, cái xấu để hộ dân thay đổi thái độ. Trước đây, trong thôn có 16 hộ thường thải nước sinh hoạt ra đường, gây lầy lội đường, nay được Tổ Hội nghề nghiệp BV-VSMT thôn vận động đã khắc phục. Hiện nay, thôn Bỉnh Nghĩa có hơn 70% hộ tự ý thức về việc BVMT, không xả rác bừa bãi, chăn thả gia súc xa khu dân cư, hạn chế tình trạng phóng uế không đúng nơi quy định. Đường làng, ngõ xóm đẹp hơn là điều mà hộ dân ở đây dễ dàng nhận thấy. Bà Sầm Thị Sàng, cư dân trong thôn chia sẻ: Trước đây tôi cũng hay thải nước ra đường, nhưng được Tổ vận động, giải thích, tôi đã khắc phục. Thấy đường trong thôn thông thoáng, khô ráo khiến việc đi lại dễ dàng hơn, vừa không gây ô nhiễm môi trường, vừa làm đẹp thôn xóm, người dân chúng tôi rất vui.

Ông Châu Văn Nho, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Sơn cho biết: Hơn 70% tuyến đường nội thôn được bê tông hóa nên khi thải ra đường, nước khó thoát gây ứ đọng, mất vệ sinh, nhờ hoạt động của Tổ nên tình trạng trên giảm dần. Thời gian tới, ngoài tuyên truyền vận động về công tác môi trường, Tổ sẽ kết hợp, lồng ghép các nội dung như: con em nông dân không vi phạm pháp luật, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, không bỏ học, không đánh nhau gây mất trật tự …đồng thời, Hội Nông dân xã nhân rộng mô hình này cho các thôn còn lại.