Sò lông nướng mỡ hành

(NTO) Sò lông nướng mỡ hành là món ăn quen thuộc của chị em phụ nữ và cũng là món lai rai của cánh đàn ông. Đây là món ăn cũng thường xuất hiện thường xuyên trong những bữa họp mặt gia đình vào những dịp cuối tuần hay vào những ngày lễ.

Nguyên liệu cần có như sau: Sò lông, hành lá, dầu ăn, muối, ớt, tỏi, chanh, đường.

Cách thực hiện như sau: Sò lông mua về nên chà bớt phần rêu đen bám trên vỏ ngoài cho sạch. Sau đó đổ nước vào xăm xắp mặt và cho một ít muối và ớt tươi giã nhỏ, ngâm ít nhất từ 2 tới 4 tiếng để sò nhả sạch cát và chất bẩn.

Trong lúc ngâm sò cần chuẩn bị phần mỡ hành: cắt nhỏ hành lá, băm nhuyễn ớt, giã nhỏ đậu phộng rang.

Sau khi ngâm xong, cho sò vào nồi nước lạnh luộc sơ khi thấy nước sôi lên thì nhắc xuống. Mang sò đi rửa qua lần nữa rồi tách bỏ 1 vỏ, đồng thời chuẩn bị bếp than để nướng sò.

Làm mỡ hành bằng cách cho hành lá, ớt băm, đường cát, nước mắm ngon… Cho dầu ăn vào chảo để thật nóng rồi cho tất cả gia vị trên vào một lượt và khuấy đều, xong nhấc xuống liền cho hành lá vào để có màu xanh đẹp.

Đặt vỉ nướng lên bếp than, gắp từng con sò đặt lên vỉ nướng, khi thấy sò đã chín thì mới rưới mỡ hành lên trên mặt và rắc thêm đậu phọng rang cho thơm.

Món này ăn nóng từng con trên bếp lửa đỏ bừng mới ngon. Món sò nướng tỏa ra hương thơm mùi vị biển, lẫn vào trong đó mùi mỡ hành và đậu phong rang càng khiến cho mọi người trong gia đình có dịp vui vẻ và gắn kết với nhau hơn.