Đại đội Trinh sát chú trọng huấn luyện đêm

(NTO) Huấn luyện đêm là nội dung quan trọng và khó bởi các thao tác của bộ đội dưới ánh sáng bị hạn chế thấp nhất, khó phát hiện mục tiêu, nhất là khi thời tiết xấu. Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, Đại đội Trinh sát (TS) thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn chú trọng huấn luyện bảo đảm các yếu tố bí mật, sát thực tế chiến đấu, nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống cho bộ đội.

Chứng kiến một buổi huấn luyện đêm của Đại đội TS chúng tôi thực sự cảm phục sự khéo léo, nhanh nhẹn của các chiến sĩ “đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Buổi tối trời nhiều mây, gió Bấc đầu mùa se se thổi, tiếng còi hiệu lệnh vang lên, trong đêm tối mờ mờ, những người lính trinh sát đặc nhiệm thoắt ẩn, thoắt hiện, thoăn thoắt vượt qua mọi vật cản, bí mật áp sát tiêu diệt mục tiêu. Nhiều tình huống giả định được đặt ra, từ đu dây đến leo cột, leo dây chống sét, leo ống thoát nước, giải thoát con tin…, các chiến sĩ thực hiện từng động tác kỹ thuật, chiến thuật thuần thục, từng thế đánh, từng động tác võ thuật điêu luyện, chuẩn xác, hạ gục mục tiêu, hoàn thành nhiệm vụ.

Huấn luyện vận động chiếm lĩnh mục tiêu trong đêm.

Kết thúc bài tập, thời tiết tuy se lạnh, nhưng các chiến sĩ áo đẫm mồ hôi, ai nấy đều phấn khởi vì vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ, các kỹ năng, động tác được thực hiện thuần thục, không sai sót. Trung sĩ Đinh Trọng Hậu, Trung đội TS 2 thuộc Đại đội TS chia sẻ: Những ngày đầu huấn luyện ban đêm chúng tôi rất lúng túng, sợ sai động tác, sợ trượt ngã. Đến nay, nhờ luyện tập kỹ các động tác cơ bản ban ngày, có cán bộ tận tình chỉ bảo, cụ thể, tỉ mỉ từng kỹ năng, động tác, tôi đã rút ra được kinh nghiệm, xử lý nhuần nhuyễn, chuẩn xác các tình huống trong đêm.

Để không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là các khoa mục huấn luyện đêm, sát tình huống chiến đấu, Đại đội TS đã xây dựng các tình huống chiến đấu phù hợp yêu cầu nhiệm vụ, tình hình vũ khí, trang bị, biên chế hiện có của đơn vị, sát từng khoảng thời gian trong đêm. Khuyến khích cán bộ, chiến sĩ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ luyện tập. Làm tốt công tác chuẩn bị cả về vật chất, con người và vũ khí trang bị; công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ; chuẩn bị đầy đủ các loại mô hình, học cụ, sổ sách, giáo án và thông qua giáo án theo phân cấp. Tổ chức huấn luyện bộ đội thuần thục các động tác, thao tác cơ bản, nhịp nhàng, nhuần nhuyễn trong hiệp đồng. Tổ chức huấn luyện đúng quy trình; bảo đảm bộ đội nắm chắc lý thuyết binh khí, công cụ hỗ trợ, thuần thục các động tác kỹ thuật, chiến thuật, võ thuật; xử lý tốt các tình huống trong chiến đấu. Chú trọng huấn luyện bộ đội thuần thục các động tác cá nhân, từ binh khí đến kỹ thuật; chia nhỏ, tập nhiều thành từng phân đoạn; luyện tập thuần thục các kỹ năng, thao tác xử trí tình huống. Ngoài huấn luyện, đơn vị duy trì thường xuyên việc rèn luyện thể lực để bộ đội có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặc thù của người lính TS.

Đại úy Biện Minh Phúc, Đại đội trưởng Đại đội TS cho biết: Hiện nay 100% cán bộ của đơn vị đảm nhiệm huấn luyện được theo phân cấp, trong đó có trên 70% huấn luyện đạt khá, giỏi. Đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, 100% cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm tốt, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao. Nhiều năm được công nhận đơn vị huấn luyện giỏi, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Năm 2018 được xếp thứ nhì cụm thi đua các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đó là động lực để cán bộ, chiến sĩ Đại đội TS tiếp tục phấn đấu xứng đáng là những người lính thuộc binh chủng đi đầu trong các trận chiến đấu.