Bầu cử Quốc hội Mỹ:Những tín hiệu khó khăn mới đối với đảng Dân chủ

Nhật báo The Hill và Washington Post gần đây đã có một số bài phân tích về những tín hiệu khó khăn mới đang cản trở đảng Dân chủ Mỹ hướng tới mục tiêu nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào ngày 6-11 tới.

Sau kết quả thăm dò mới nhất ở những khu vực bầu cử địa phương (cấp quận-nơi có sự cạnh tranh nhất trên toàn nước Mỹ), cuộc tranh đấu nhằm kiểm soát Hạ viện vẫn diễn ra quyết do tỷ lệ dẫn trước của đảng Dân chủ so đối với đảng Cộng hòa không có nhiều cách biệt. Cuộc thăm dò được thực hiện ở 69 quận, trong đó có 63 quận thuộc các nghị sỹ Cộng hòa đương nhiệm, cho thấy cử tri đã bầu cho các ứng cử viên Cộng hòa với tỷ lệ cao trong kỳ bầu cử năm 2016 và để kiểm soát Hạ viện sau ngày 6-11 tới, đảng Dân chủ phải giành được ít nhất 23 ghế ở các khu vực bầu cử này. Cuộc thăm dò này chỉ ra một số điều chỉnh nhỏ về tỷ lệ ủng hộ với 50% hiện tại đang nghiêng về các ứng cử viên đảng Dân chủ ở các quận của họ, trong khi 47% dành cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa. Các ứng cử viên của hai đảng đang đẩy mạnh vận động ở 48 quận "chiến trường" - những khu vực mà Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống. Trong khi đó, đảng Dân chủ đang nắm lợi thế ở 21 quận “chiến trường” từng ủng hộ cho ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ cho các ứng cử viên đảng Dân chủ ở 21 quận trên bắt đầu thu hẹp từ đầu tháng 10 này.

Hầu hết các cử tri Mỹ khi thể hiện sự ủng hộ đối với đảng này thì cũng cho thấy quan điểm tiêu cực với đảng còn lại. Tuy nhiên, 10% số người được hỏi lại thể hiện sự không hài lòng đối với cả hai đảng. Các cử tri cũng đưa ra xu hướng quan điểm phức tạp đối với cả hai đảng như tỷ lệ ủng hộ và không ủng hộ đối với đảng Dân chủ tương ứng 48%-52%, trong khi chỉ số này ở đảng Cộng hòa là 47%-53%.

Riêng nỗ lực để phê chuẩn ông Brett Kavanaugh làm Thẩm phán Tòa án Tối cao cũng đã tiếp thêm năng lượng cho toàn bộ cử tri Mỹ. 6-10 cử tri của mỗi đảng nói rằng họ có hứng thú hơn với việc đi bỏ phiếu vào ngày 6/11 tới sau khi theo dõi sự “đụng độ” giữa hai đảng liên quan đến những cáo buộc xâm hại tình dục dành cho ông Kavanaugh cũng như các thành viên Cộng hòa khác. Khoảng một nửa số cử tri độc lập cũng khẳng định họ đã có được động lực đi bỏ phiếu từ sau vụ việc trên. Các cuộc điều trần của ông Kavanaugh đã làm chia rẽ nước Mỹ, trong đó nhiều người tin những cáo buộc của bà Christine Blasey Ford, số khác thì nói rằng họ tin ông Kavanaugh vô tội.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy đa số cử tri ở các quận bầu cử tranh chấp này (khoảng 57%) quan ngại về việc những người đàn ông có thể bị cáo buộc "một cách vô cớ" về hành vi xâm hại tình dục. Tỷ lệ lớn hơn (khoảng 78%) lo ngại những người phụ nữ sẽ không tin tưởng hệ thống tư pháp Mỹ khi tuyên bố "bị xâm hại tình dục", trong khi 41% người Mỹ cho rằng vấn đề lớn hơn là lời nói của những người phụ nữ bị xâm hại tình dục "không có trọng lượng". Các cử tri Cộng hòa, bao gồm cả nam giới và nữ giới, bày tỏ sự lo ngại về những cáo buộc không trung thực nhằm vào những người đàn ông, trong khi cử tri của phe Dân chủ có xu hướng lo ngại về những thiệt thòi cho phái nữ. Trong vấn đề này, các cử tri độc lập có quan điểm gần với cử tri của phe Cộng hòa hơn.

Trong khi đó, đảng Dân chủ đã thể hiện sự thận trọng hơn khi nói về “làn sóng màu Xanh” (hàm ý về sự ủng hộ mạnh mẽ với đảng Dân chủ) trong bối cảnh cuộc đua tại hạ viện đang diễn ra ngày càng quyết liệt còn cuộc đua ở thượng viện dường như đã "vuột khỏi tầm với" của đảng này. Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Quốc gia của đảng Dân chủ, Tom Perez, nói rằng ông không muốn sử dụng cụm từ “làn sóng màu Xanh” để phản ánh tương quan hiện nay giữa hai đảng và khẳng định luôn nghĩ rằng kỳ bầu cử quốc hội năm nay vẫn sẽ diễn ra quyết liệt ở tất cả các khu vực bầu cử.

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Bernie Sanders cho rằng ông không tin vào cái gọi là “làn sóng màu Xanh”. “Tôi biết rất nhiều người nói về ‘làn sóng màu Xanh’, song tôi nghĩ kết quả bầu cử sẽ là sít sao và nhiều khả năng một số lượng cử tri nào đó sẽ quyết định việc đảng Dân chủ có giành được quyền kiểm soát Hạ viện hay không”.

Quan điểm của Perez và Sanders có thể được xem là cách mà họ khuyến khích các khối cử tri nền tảng của đảng Dân chủ tích cực đi bầu trong ngày bầu cử. Nhiều thành viên Dân chủ tin rằng họ thua trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 là do cử tri của đảng này không mặn mà với cuộc bỏ phiếu; nguyên nhân có thể là do họ nghĩ rằng ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump có ít cơ hội để giành thắng lợi ở thời điểm đó. Do đó, đảng Dân chủ muốn “tránh vết xe đổ” này, họ lo ngại nếu cứ tiếp tục nói về “làn sóng màu Xanh” sẽ khiến các cử tri Dân chủ tin rằng đảng của họ dễ dàng chiến thắng và điều đó khiến họ thấy không cần thiết phải đi bỏ phiếu vào ngày 6-11 tới.

Ở khía cạnh khác, đảng Dân chủ cũng đang đau đầu với tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump tăng cao thời gian gần đây- kết cục từ sự thất bại của đảng Dân chủ trước đảng Cộng hòa trong tiến trình phê chuẩn Kavanaugh cũng như những tín hiệu tích cực liên tiếp của nền kinh tế Mỹ mang đậm dấu ấn của Trump. Mặc dù, đảng Dân chủ luôn chiếm lợi thế về xu hướng tình cảm của cử tri trong suốt năm qua nhưng vẫn có một số dấu hiệu cho thấy các cử tri Cộng hòa đang ngày càng quan tâm hơn tới việc đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Tổng thống Trump đang đẩy mạnh các hoạt động vận động cử tri trên khắp nước Mỹ, trong đó ông cũng không quên tăng cường sử dụng những ngôn từ cứng rắn, chỉ trích làn sóng người nhập cư đang tràn qua biên giới Mỹ-Mexico như lễ hội Caravan - vấn đề dường như rất có hiệu quả trong việc kích động các khối cử tri nền tảng của Trump.

Vấn đề gây lo ngại khác cũng xuất hiện với đảng Dân chủ ở một số bang chiến địa quan trọng vốn được tổ chức bầu cử sớm. Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử sớm của đảng Cộng hòa đang vượt hơn nhiều so với số cử tri Dân chủ ở các bang Arizona, Florida, Georgia, Indiana, Montana, Tennessee và Texas. Cử tri của đảng Dân chủ chỉ đạt tỷ lệ vượt trội ở bang Nevada. Bên cạnh đó, đảng Dân chủ còn lo ngại các quy định thắt chặt điều kiện bầu cử của các cộng đồng người thiểu số cũng là nguyên nhân làm giảm đáng kể số lượng cử tri đi bỏ phiếu của đảng này, trước mắt đang thể hiện rõ ở bang Georgia.