Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế

Ngày 26-10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 2-7-2018 về Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Kế hoạch số 2726/KH-UBND ngày 2-7-2018 về triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và tình hình thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Qua gần 2 năm triển khai thực hiện 2 đề án của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả nhất định. Hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) không ngừng mở rộng, mạng lưới cung cấp dịch vụ ngân hàng và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ được triển khai sâu rộng đến các khu vực nông thôn, miền núi, tiết kiệm đáng kể thủ tục và chi phí giao dịch, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách hàng. Về thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công, các TCTD xây dựng hoàn thiện mạng lưới thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn. Đến nay, toàn tỉnh có 26.100 khách hàng thanh toán hóa đơn tiền điện qua ngân hàng, chiếm 17,13% số hộ dân trên địa bàn tỉnh; 8.520 khách hàng nộp thuế qua ngân hàng; 755 khách hàng được chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng…

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Việc triển khai có hiệu quả đề án của Chính phủ trong thời gian qua được xem là yếu tố quan trọng, góp phần nâng cao quá trình hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đồng chí đề nghị hệ thống ngân hàng, các sở, ngành tăng cường phối hợp, tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện đề án cụ thể đến từng đơn vị, TCTD, phù hợp với đặc điểm, trình độ phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân và các tổ chức doanh nghiệp chấp nhận việc giao dịch, thanh toán không thông qua tiền mặt. Chú ý đổi mới quy trình, thủ tục cung cấp các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng; đầu tư nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng và công nghệ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của khách hàng…