Vai trò Mặt trận trong công tác phối hợp tiếp xúc cử tri

(NTO) Thưc hiện vai trò tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với các vị đại biểu dân cử trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội và HĐND. Thông qua các buổi tiếp xúc, những vấn đề bức xúc, những ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri đã được các sở, ngành chức năng và các vị đại biểu Quốc hội và HĐND tiếp nhận, giải trình và giám sát các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo luật định.

Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Công tác tiếp xúc cử tri đã được nâng lên về chất lượng, các vị đại biểu Quốc hội và HĐND đã thể hiện trách nhiệm của mình thông qua việc chuẩn bị nội dung để giải trình và tiếp thu những vấn đề, những ý kiến mà cử tri quan tâm. Thông thường trong những ngày sắp diễn ra các kỳ họp của HĐND tỉnh, có dịp đi từ thành thị đến nông thôn trong tỉnh, chúng tôi nhận thấy dư luận nhân dân hết sức quan tâm. Hầu hết mọi người chăm chú chờ kết quả chất vấn các đồng chí lãnh đạo chủ chốt UBND tỉnh và sở, ngành, nhưng trên hết là họ muốn những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri sẽ được báo cáo tại kỳ họp. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tổ chức 511 cuộc tiếp xúc cử tri (Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND), có 33.349 lượt người tham dự và đóng góp 3.554 lượt ý kiến, kiến nghị trên các lĩnh vực. Cử tri và Nhân dân quan tâm theo dõi việc HĐND, UBND, các sở, ngành và chính quyền địa phương các cấp đã nghiêm túc xem xét, tiếp thu và chỉ đạo giải quyết, trả lời những kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại các kỳ họp của HĐND các cấp.

Thực hiện vai trò phối hợp, từ đầu năm đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với các vị đại biểu dân cử trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội và HĐND. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, các cấp MTTQ đã phối hợp tổ chức 136 cuộc tiếp xúc cử tri, có 7.226 lượt người tham dự và đóng góp 600 ý kiến, kiến nghị với Đảng, chính quyền các cấp ở các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. Ở lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và nông thôn, cử tri và Nhân dân đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp cùng các cơ quan hữu quan tiếp tục đẩy mạnh việc cơ cấu lại nền nông nghiệp, quy hoạch các vùng sản xuất, quan tâm hỗ trợ việc chuyển giao khoa học - kỹ thuật; mở rộng thị trường tiêu thụ; triển khai thực hiện hiệu quả hơn các chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp; phát triển nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động các hợp tác xã kiểu mới để thực sự là hạt nhân trong chuỗi liên kết. Trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng và giao thông, cử tri và Nhân dân đề nghị các cấp chính quyền, các sở, ngành hữu quan sớm có kế hoạch khắc phục các hạn chế trong công tác quy hoạch đầu tư xây dựng, nhất là khắc phục những tuyến giao thông hư hỏng nặng và hệ thống thoát nước đô thị xuống cấp. Ở các dự án giải tỏa đền bù, phải có kế hoạch xây dựng khu tái định cư trước để ổn định cuộc sống cho người có đất, nhà bị giải tỏa. Phải quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý trật tự xây dựng… Đối với lĩnh vực y tế, cử tri và Nhân dân phản ánh về chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến khám, chữa bệnh ban đầu, chủ yếu là trạm y tế ở vùng nông thôn, vùng sâu còn nhiều hạn chế; đề nghị ngành y tế cần kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh thuốc, công tác cấp phát, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế tại một số địa phương. Về giáo dục và đào tạo, đề nghị chính quyền và ngành chức năng quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là về đạo đức cho học sinh; quan tâm đầu tư trang thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục bậc tiểu học và trường mẫu giáo của miền núi, vùng sâu, vùng xa. Về tài nguyên và môi trường, cử tri và nhân dân vẫn lo lắng trước tình trạng khai thác lâm sản trái phép ở địa bàn huyện Bác Ái, Ninh Sơn; tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số cơ sở sản xuất, bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ… Đề nghị các cấp chính quyền, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Nhìn chung, các ý kiến của cử tri đều rất tâm huyết, phản ánh đúng thực trạng tình hình, tâm tư nguyện vọng và những bức xúc chính đáng của Nhân dân. Với chức năng giám sát và phản biện xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổng hợp để báo cáo tại kỳ họp, đồng thời có một số kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực nêu trên. Có thể thấy rõ, nhờ vai trò phối hợp của MTTQ Việt Nam các cấp, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, đặc biệt là qua tăng cường đối thoại, giải quyết của chính quyền, các ngành chức năng, đã tạo đồng thuận, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.