Chung tay đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS

Ca nhiễm HIV đầu tiên ở tỉnh ta được phát hiện năm 1995. Tính đến cuối năm 2010, toàn tỉnh có 883 trường hợp nhiễm HIV, trong đó 177 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 118 trường hợp tử vong do AIDS.

Đối tượng nhiễm HIV/AIDS không chỉ tập trung chủ yếu vào nhóm nghiện chích ma túy, mại dâm mà còn có cả học sinh, sinh viên, trí thức, tân binh, lái xe… Điều đáng nói tỷ lệ nhiễm thuộc lứa tuổi trẻ tuổi rất cao (độ tuổi 19-29 chiếm 65%) và còn có xu hướng “trẻ hóa” hơn nữa.

Thực trạng này đặt ra cho chúng ta nhiều suy nghĩ, đòi hỏi phải có những hành động cụ thể để đẩy lùi căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, bảo vệ những người thân yêu trong gia đình, xây dựng một xã hội lành mạnh nhưng đồng thời cũng tạo một cuộc sống, môi trường thân thiện, niềm tin sống có ích cho những người đã không may bị nhiễm HIV/AIDS. Ở tỉnh ta, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS thuộc Sở Y tế là cơ quan trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng chống ma túy, mại dâm, đẩy lùi HIV/AIDS. Trung tâm được thành lập năm 2008, với 4 khoa: Khoa tư vấn, chăm sóc và điều trị; Khoa truyền thông và huy động cộng đồng, Khoa giám sát và Khoa xét nghiệm.

Khen thưởng cho các cá nhân có thành tích trong phòng, chống HIV/AIDS năm 2010

Với tinh thần trách nhiệm cùng với sự phối hợp các tầng lớp trong xã hội, năm qua, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã có nhiều hoạt động phong phú, phát huy được hiệu quả. Cùng với mạng lưới cộng tác viên rộng khắp trong toàn tỉnh, Trung tâm phối hợp tổ chức được các nhiều hoạt động truyền thông cả trực tiếp lẫn gián tiếp như: tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu kiến thức và Luật phòng, chống HIV/AIDS, sinh hoạt CLB, truyền thông trực tiếp đến học sinh, sinh viên, cán bộ chiến sỹ, phạm nhân… Kết hợp với truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, báo đài địa phương, tập huấn kiến thức, phổ biến các văn bản pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS… Đặc biệt, đội thi tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS của tỉnh ta tham dự cấp cụm tại Phú Yên đạt giải nhất và đại diện cụm dự vòng chung kết tại Hà Nội. Các hoạt động đó đã làm tăng nhận thức của nhân dân về HIV/ADIS, từng bước thay đổi nhận thức, thái độ, đối xử với người bị nhiễm HIV trong cộng đồng, tạo mọi điều kiện để họ được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS. Nhằm can thiệp giảm tác hại và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, Trung tâm đã thực hiện chương trình cung cấp bao cao su miễn phí cho các nhóm đối tượng có nguy cơ cao tại các trung tâm vui chơi, giải trí và nhà thuốc tây trên địa bàn toàn tỉnh. 55.678 bao cao su đã được phát miễn phí tại 45 khách sạn và nhà thuốc tây.

Hiện nay, hoạt động giám sát HIV/AIDS, theo dõi, đánh giá từng bước được triển khai thực hiện một cách sâu sát và hiệu quả. Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh ta đã có bộ phận chuyên môn, nhân lực thực hiện công tác giám sát, theo dõi, đánh giá… để từ đó định hướng, xây dựng kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS phù hợp với từng địa phương.

Phòng, chống HIV/AIDS không phải là nhiệm vụ của riêng một cá nhân, tổ chức, mà đỏi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn cộng đồng, xã hội. Đừng kỳ thị, sợ hãi nó mà hãy sáng suốt, am hiểu để đẩy lùi đại dịch AIDS ra khỏi cộng đồng.