Ôn ít mà nhớ nhiều

Đây đã là thời điểm mà học sinh lớp 12 phải cùng lúc lo lắng nhiều vấn đề như học và thi sao cho hiệu quả; chọn ngành nghề, trường thi thế nào để phù hợp...

Trong đó, học và thi sao cho hiệu quả được học sinh quan tâm số một. Sau đây là những kinh nghiệm bổ ích:

- Nên chọn và phân bổ thời gian học thi hợp lý nhằm giúp quá trình tự học đạt hiệu quả cao và làm cho trí óc bớt căng thẳng. Buổi tối nên bắt đầu học từ 19 giờ tới 23 giờ là đi ngủ.

Buổi sáng, khoảng 5 giờ thức dậy và học đến 6 giờ thì nghỉ. Đây là hai mốc thời gian quan trọng mà các em dễ tự bổ sung kiến thức nhất. Thời gian còn lại trong ngày, nếu học không vào thì nhất thiết các em phải thay đổi địa điểm, có thể tìm những nơi yên tĩnh để học hoặc dạo chơi cho khuây khỏa, sau đó về học tiếp.

- Cần xác định phương pháp học tập, ôn thi các môn khoa học, nhất là trong thời gian học thi sao cho phù hợp. Mỗi khối thi có những cách ôn tập khác nhau.

Với những môn khoa học tự nhiên, nhất thiết phải dành thời gian để làm nhiều bài tập và tự giải để tìm ra các dạng bài, không đầu hàng trước các bài khó. Giải không được thì tìm đến bạn bè nhờ giúp đỡ, nếu vẫn bí mới đến hỏi thầy cô, như vậy sẽ nhớ rất lâu.

Còn đối với những môn khoa học xã hội thì cần phải học, đọc nhiều và ôn đi ôn lại theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Hệ thống các kiến thức đã học là việc cần thiết vì các bài học thường liên quan với nhau. Bất kỳ môn nào, nếu lý thuyết được hiểu đến nơi đến chốn thì sẽ giải quyết bài tập nhanh hơn.

- Nên dành ít thời gian ôn thi qua mạng Internet. Đây là kênh ôn thi có nhiều thông tin phong phú, rất bổ ích nếu biết khai thác và tận dụng. Có thể khai thác các đề thi thử trực tuyến hoặc xem hướng dẫn ôn tập và bí quyết thi đạt điểm cao của các thủ khoa, giáo viên bộ môn trên nhiều trang mạng.

Chẳng còn bao lâu nữa là kết thúc năm học với nhiều thử thách đối với học sinh lớp 12. Để tiết kiệm thời gian, tránh căng thẳng trong ôn tập, học sinh lớp 12 nên vận dụng những bí quyết trên một cách hiệu quả để có thêm hy vọng dễ dàng vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.

(Theo NLĐ Online)