Thuận Bắc: Chăm lo nhà ở cho người nghèo

(NTO) Những năm qua, nhờ đẩy mạnh vận động, tuyên truyền nên công tác chăm lo nhà ở, đời sống cho người nghèo huyện Thuận Bắc có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào lan tỏa sâu rộng và được người dân địa phương hưởng ứng nhiệt tình, nhờ vậy, nhiều hộ nghèo có nhà ở ổn định, an tâm làm ăn, phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống.

Công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo được các cấp, các ngành, đoàn thể huyện chung tay vào cuộc, đồng thời vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm, trong và ngoài tỉnh tham gia. Từ đầu năm đến nay, từ các nguồn của Trung ương, tỉnh, nhà tài trợ, huyện đã sửa chữa và xây mới 229 căn nhà cho hộ nghèo; trong đó có 88 nhà theo Quyết định 33 của Chính phủ, với tổng kinh phí 440 triệu đồng; sửa chữa 92 căn, xây mới 4 căn nhà bị thiệt hại do bão gây ra tại các xã Bắc Sơn, Phước Kháng, Phước Chiến; Ngân hàng Công Thương Việt Nam hỗ trợ xây mới 5 căn nhà cho hộ nghèo xã Phước Kháng…Song song đó, hằng năm, huyện tổ chức lễ phát động Quỹ vì người nghèo thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp tham gia. Từ nguồn Quỹ vì người nghèo huyện, trong năm 2018, huyện đã xây mới 6 nhà Đại đoàn kết (40 triệu đồng/nhà), hỗ trợ 215 triệu đồng sửa chữa 43 nhà theo Quyết định 33 của Chính phủ (5 triệu đồng/nhà), tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với tổng giá trị 15 triệu đồng. Ông Patâu Axá Mó, thôn Suối Đá (xã Lợi Hải) trong căn nhà sắp hoàn thành vui vẻ cho biết: Gia đình tôi nghèo, chưa có nhà ở đàng hoàng, nay được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, họ hàng, người thân giúp đỡ thêm, tôi xây dựng ngôi nhà khang trang, có chỗ ở ổn định cuộc sống, yên tâm làm ăn, gia đình tôi mừng lắm.

Bên cạnh công tác chăm lo nhà ở, huyện luôn quan tâm đời sống của người nghèo. Ngoài tạo điều kiện vay vốn làm ăn, huyện cũng vận động các nhà tài trợ tặng nhiều suất quà, học bổng cho người nghèo, học sinh trên địa bàn. Trong năm, gần 4.000 suất quà, 494 áo ấm…được trao tặng cho người nghèo, học sinh và tổ chức nhiều buổi khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Những phần quà, việc làm ý nghĩa mang lại nhiều niềm vui cho đồng bào nơi đây. Mới đây, huyện vừa hỗ trợ đột xuất gạo cứu đói do hạn hán cho 21 hộ/82 khẩu tại xã Phước Kháng, tổng số gạo hỗ trợ là 2.460kg.

Ông Võ Xuân Hiền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: “Địa phương nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị trong công tác xây dựng nhà ở cho người nghèo, nên đến nay, huyện đã khắc phục được nhà ở tạm thời, dột nát. Song song đó, người dân đã nâng cao ý thức trong việc chung tay giúp đỡ người nghèo. Đặc biệt là 2 xã vùng cao Phước Chiến, Phước Kháng, tuy đời sống đồng bào còn khó khăn nhưng bà con nhiệt tình ủng hộ. Năm nay, huyện đã vận động được 267 triệu đồng, đạt gần 90% chỉ tiêu giao. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục vận động nhà hảo tâm đóng góp, xây mới thêm 5 nhà cho hộ nghèo, khắc phục, sửa chữa các nhà hư hỏng, dột nát.

Với phương châm để cho người nghèo “an cư lạc nghiệp”, chính quyền và nhân dân huyện Thuận Bắc tiếp tục cùng chung tay đẩy mạnh thực hiện việc làm đầy ý nghĩa và nhân văn này.