Gà kho hạt dẻ

Gà được chế biến khá nhiều món ngon như: cơm gà, cà ri gà, gà rô ti, gà hấp hành… Nhưng món gà kho hạt dẻ vẫn được khá nhiều người yêu thích bởi sự lạ miệng và hấp dẫn của nó.

Nguyên liệu dành cho 4 người: 1/2 kg gà thả vườn đã làm sẵn, chặt miếng vừa ăn; 300g hạt dẻ luộc chín tách vỏ; rượu gạo; nước mắm ngon hoặc xì dầu; dầu hào; gừng; sả, tỏi và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau:

Để tách vỏ hạt dẻ dễ hơn, nên dùng mũi dao rạch 1 đường ngang thân hạt dẻ sau đó mới cho hạt dẻ vào luộc từ 15-20 phút cho thật mềm. Gừng, sả cắt lát thật mỏng.

Phi dầu ăn cùng với tỏi, gừng, sả cho vàng thơm rồi cho thịt gà vào, đảo đều cho thịt săn lại. Sau đó mới cho tiếp một ít rượu gạo, nước tương hoặc nước mắm, dầu hào, hạt nêm và một ít đường phèn vào, đảo nhanh tay với lửa vừa.

Khi hỗn hợp trên sôi lên lần nữa thì cho thêm một ít nước vào khoảng xăm xắp mặt thịt. Lúc này cần để lửa thật to cho nước sôi bùng lên, đồng thời vớt bọt bỏ đi cho nước dùng trong hơn. Sau đó hạ lửa vừa, đậy nắp lại kho thịt trong khoảng 30-40 phút cho đến khi nước dùng cạn dần, thịt gà săn chắc lại bởi ngấm đều gia vị. Sau cùng mới cho hạt dẻ đã luộc mềm vào trộn đều. Nấu thêm lần nữa cho tới khi cạn gần hết nước, thì nêm nếm lại lần cuối cùng cho vừa ăn rồi mới tắt bếp.

Gà kho hạt dẻ là món ăn mới lạ. Tuy nhiên, với vị đậm đà của thịt gà cùng vị bùi bùi của hạt dẻ, lẫn trong đó là vị cay cay, thơm thơm của gừng, sả càng khiến người thưởng thức qua một lần là nhớ mãi.

Món này ăn cùng cơm nóng hoặc với bánh mì đều ngon và hấp dẫn.

Thùy Trang (Nguồn giadinhnet.vn)