Thượng úy Thái Viết Kiên với những sáng kiến “đắt giá”

Không ngừng tìm tòi, học hỏi trong suốt quá trình công tác, Thượng úy Thái Viết Kiên, Trợ lý Chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bác Ái đã cho ra đời nhiều sáng kiến, mô hình phục vụ hiệu quả trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Trung tá Pa Xây Tình, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Bác Ái, cho biết: Công việc hiện tại của Thượng úy Kiên gần như không liên quan đến công tác kỹ thuật, song với niềm đam mê về khoa học, đã thôi thúc anh tìm hiểu, hiện thực hóa nhiều ý tưởng, giải pháp xuất phát từ thực tiễn huấn luyện, công tác tại đơn vị với 2 sáng chế: Hệ thống báo bia tự động và cây đàn ghi ta đa năng.

Qua quá trình tham gia huấn luyện tại nhiều đơn vị, đặc biệt trong kiểm tra bắn đạn thật, Thượng úy Thái Viết Kiên đã chứng kiến sự vất vả của đồng đội khi kiểm tra và tính điểm bắn đạn tại thao trường. Trước khó khăn đó, nghĩ là làm, đầu năm 2015, anh bắt tay vào việc phác thảo ý tưởng, viết lập trình phần mềm, lắp đặt các thiết bị, mô mạch điện tử. Sau gần 1 năm, qua nhiều lần thất bại, hệ thống báo bia tự động đã được hoàn thành. Thượng úy Thái Viết Kiên cho biết: Hệ thống báo bia tự động khắc phục được nhược điểm tốn thời gian, nhân lực để báo cáo điểm, kết quả báo điểm được hiển thị trực tiếp trên máy tính bảo đảm tính chính xác. Vì tính ứng dụng cao của hệ thống, Thượng úy Kiên đã đạt giải Nhất cấp Quân khu 5, giải Nhất Bộ Quốc phòng năm 2016 tại Hội thi Sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện.

Thượng úy Thái Viết Kiên thuyết trình mô hình hệ thống báo bia tự động tại Quân khu 5.

Nỗ lực không ngừng trong quá trình công tác cùng những trăn trở nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cũng như đảm bảo đời sống tinh thần thêm đa dạng cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị, anh tiếp tục thực hiện sáng kiến thứ 2 của mình. Có thể nói, những buổi thao trường vất vả, chiếc đàn ghi ta luôn trở thành món ăn tinh thần động viên cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, Thượng úy Kiên nảy ra sáng kiến tích hợp các bản nhạc đệm và các âm thanh thực tế như: tiếng pháo, tiếng súng, đạn, máy bay, xe tăng… vào chiếc đàn ghi ta thông qua hệ thống phần mềm, cảm biến và loa được lắp đặt gọn gàng ngay trên đàn. Hoàn thành đầu năm 2017, chiếc đàn ghi ta mang nhiều tính năng ưu việt: gọn nhẹ, thời gian hoạt động liên tục 24 giờ với hệ thống pin sạc, cổng kết nối USB phát nhạc… Khi trên thao trường, chiếc đàn không chỉ đóng vai trò giải trí mà còn là “vũ khí” hữu hiệu phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện của đơn vị. Trước kia, những buổi huấn luyện chỉ đơn thuần với tiếng hô chỉ huy, bắt buộc các cán bộ, chiến sĩ phải liên tưởng, ứng biến các tình huống, thì nay những âm thanh thực tế trên thao trường được phát ra từ chiếc đàn đã giúp cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt hơn các nội dung huấn luyện.

Không những sáng tạo giỏi, trong nhiệm vụ chuyên môn, Thượng úy Kiên đã có nhiều đóng góp trong việc theo dõi nắm bắt tình hình chất lượng chính trị, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ trong cơ quan, xử lý các văn bản, theo dõi hoạt động tổ chức cơ sở đảng; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng các hoạt động phong trào của đơn vị. Nhờ sự nỗ lực, ý thức trách nhiệm, Thượng tá Kiên được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016, 2017; Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng Bằng khen về thành tích Hội thi toàn quân; Đảng ủy Quân sự tỉnh tuyên dương là cán bộ sỹ quan trẻ tiêu biểu…

Trung tá Pa Xây Tình, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Bác Ái, cho biết thêm: Hiện nay, 2 sáng kiến của Thượng úy Kiên đã được ứng dụng hiệu quả tại Ban CHQS huyện, góp phần cùng đơn vị nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Với tinh thần nhiệt huyết, đồng chí Kiên luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của cấp trên giao phó, xứng đáng là tấm gương để đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học tập và noi gương theo.