Gắn đào tạo, giải quyết việc làm với an sinh xã hội

Từ đầu năm đến nay, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) đã chủ động triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp trên tất cả các lĩnh vực được phân công phụ trách.

Nổi bật, ngành đã tập trung tham mưu triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách lao động việc làm, an sinh xã hội (ASXH) tạo nhiều chuyển biến tích cực, các chỉ tiêu cơ bản đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2017, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, thúc đẩy sự phát triển KT-XH của tỉnh và từng địa phương.

Bám sát tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đất nước, nhu cầu giải quyết việc làm của lao động, ngành LĐTB&XH đã nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo thị trường lao động để thông tin kịp thời, chính xác nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp đến người lao động; phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động. Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh đề ra các giải pháp phù hợp để tạo việc làm cho người lao động thông qua các dự án phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, từ đó công tác giải quyết việc làm có nhiều khởi sắc. Bên cạnh đó, triển khai nhiều chương trình, dự án về dạy nghề, đào tạo việc làm cho những đối tượng và khu vực đặc thù như việc làm nông thôn, dạy nghề cho thanh niên, nông dân...Nhờ đó, giải quyết việc làm mới cho 13.989 lao động, đạt 90,25% kế hoạch năm, tăng 1,3%; tuyển mới đào tạo nghề cho 6.873 người, đạt 80,85% kế hoạch năm, tăng 8,18% so với cùng kỳ năm 2017... Đồng thời, công tác giải quyết việc làm thông qua xuất khẩu lao động được quan tâm triển khai và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, trong 9 tháng, toàn tỉnh đã xuất khẩu lao động được 167 lao động, đạt 139,16%, tăng 45,12% so với cùng kỳ năm 2017.

Thông qua lớp đào tạo nghề anh Mang Phước, ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh (Ninh Phước)
đã áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Tiến Mạnh

Song song đó, công tác ASXH được triển khai có hiệu quả, góp phần đảm bảo ASXH trên địa bàn tỉnh. Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ, cấp 180.461 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống vùng khó khăn và người sống vùng KT-XH đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí hơn 33,8 tỷ đồng. Tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh mức hỗ trợ tiền điện hàng tháng cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong 9 tháng, hỗ trợ trực tiếp tiền điện cho 14.922 hộ nghèo, với số tiền 6,85 tỷ đồng, với định mức 51.000 đồng/hộ/tháng. Phối hợp với các huyện triển khai xây dựng 19 mô hình giảm nghèo, với tổng kinh phí 5,89 tỷ đồng. Tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống. Trong 9 tháng, đã có 3.294 lượt hộ nghèo được vay vốn hơn 96,56 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên 324,9 tỷ đồng; 4.843 lượt hộ cận nghèo vay 145,5 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ lên 370,98 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác cứu trợ, bảo trợ xã hội tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đã thực hiện chi trợ cấp bảo trợ xã hội tại cộng đồng khoảng 82 tỷ đồng, trong đó chi trợ cấp hàng tháng cho 20.900 đối tượng, với kinh phí khoảng 68 tỷ đồng. Triển khai hỗ trợ quà tết cho 18.110 đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng, với kinh phí 3,6 tỷ đồng; hỗ trợ 17.284 hộ nghèo, với kinh phí 3,45tỷ đồng trên địa bàn tỉnh... Tổng số đối tượng nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội trong 9 tháng là 284 đối tượng; trình Chính phủ hỗ trợ cho 16.818 hộ/74.226 khẩu, với tổng số gạo là 1.113,3 tấn gạo cứu đói...

Những hoạt động trên đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần tương thân, tương ái trong xã hội, đã góp phần giúp người nghèo trong tỉnh vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo, góp phần đảm bảo ASXH.

Trong những tháng cuối năm, ngành LĐTB-XH tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống tổ chức dịch vụ việc làm; tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, thực hiện có hiệu quả các chính sách về giải quyết việc làm; làm tốt công tác dự báo nhu cầu lao động, thu thập, cập nhật, phân tích dữ liệu thị trường lao động. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Tổ chức rà soát, điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018 trên địa bàn toàn tỉnh. Cập nhật cơ sở dữ liệu về hộ nghèo, bảo trợ xã hội để khai thác có hiệu quả nhằm phục vụ các chính sách giảm nghèo. Sơ kết giữa kỳ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 các cấp, đánh giá các chính sách, mô hình giảm nghèo triển khai trên địa bàn có hiệu quả, phù hợp với các địa phương trong tỉnh. Chú trọng công tác thi đua, khen thưởng, thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”; tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách ASXH trên địa bàn tỉnh.