Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh làm việc với lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành

(NTO) Ngày 17-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các sở, ngành cấp tỉnh trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV để trao đổi về tình hình kinh tế-xã hội của địa phương 9 tháng năm 2018 và những kiến nghị của chính quyền và nhân dân tỉnh nhà với QH, Chính phủ, và các bộ, ngành Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự còn có các đồng chí: Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, sau khi Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo về dự kiến chương trình kỳ họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế-xã hội 9 tháng năm 2018. Theo đó, tình hình kinh tế-xã hội tỉnh ta tiếp tục duy trì ổn định, một số ngành tăng trưởng nhanh; các lĩnh vực đột phá về năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch được tập trung chỉ đạo và có chuyển biến tích cực. Công tác thu hút đầu tư có nhiều tiến bộ, một số dự án được tập trung đẩy nhanh tiến độ; thu ngân sách khá, ước đạt 2.057 tỷ đồng (89,4% kế hoạch). Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: BT

Thông qua Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất QH bố trí vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách; bổ sung kế hoạch trung hạn vốn ODA đầu tư công giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đã ký kết hiệp định; bố trí vốn Trái phiếu Chính phủ Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, kiến nghị triển khai các nội dung trong cơ chế chính sách đặc thù; bố trí vốn thực hiện dự án di dân và xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân vùng trũng bị nhiễm mặn do ảnh hưởng của dự án muối Quán Thẻ, tuyến đường cao tốc Bắc-Nam phía đông đoạn qua tỉnh; cho phép điều chỉnh chi tiết quy hoạch sử dụng đất đối với đất công trình năng lượng trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 113/NQ-CP của Chính phủ.

Sau khi nghe kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết đoàn sẽ tổng hợp các nội dung kiến nghị thành văn bản và có trách nhiệm góp ý vào các dự luật qua thảo luận tại tổ. Đoàn ghi nhận đề xuất Chính phủ triển khai các nội dung trong cơ chế đặc thù đối với tỉnh ta và ghi nhận các kiến nghị của các sở, ngành. Đoàn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hữu quan xem xét, giải quyết kịp thời những kiến nghị của cử tri địa phương, nhất là vấn đề đất đai, đền bù giải tỏa. Cần chú ý thực hiện quy chế dân chủ, có cơ chế giải quyết đúng quy trình văn bản giải trình, thông báo kết quả giải quyết kiến nghị, ý kiến cử tri gửi về Đoàn ĐBQH tỉnh.