CHỈ THỊ CỦA CHỦ TỊCH UBND TỈNH

Về việc quản lý sử dụng máy điện thoại không dây

Ngày 30-1-2011, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc quản lý sử dụng máy điện thoại không dây.

Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân đang sử dụng điện thoại không dây chuẩn DECT, hoạt động ở dải tần (1920 - 1930) MHz không phù hợp với quy hoạch tần số của Việt Nam đã gây can nhiễu cho mạng thông tin di động thế hệ thứ ba (3G).

Để bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin vô tuyến điện đã được cấp giấy phép và kịp thời ngăn chặn nguy cơ can nhiễu do người sử dụng máy điện thoại không dây có tần số không phù hợp với quy hoạch tần số của Việt Nam, bảo vệ lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp cung cấp và người sử dụng dịch vụ thông tin di động 3G, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Các tổ chức, cá nhân phải chấp hành nghiêm túc Chỉ thị số 04/CT-BTTTT ngày 11 tháng 10 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc sử dụng điện thoại không dây để đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin vô tuyến điện.

2. Các tổ chức, cá nhân không sản xuất, nhập khẩu, k inh doanh, lưu thông và sử dụng máy điện thoại không dây mà không phù hợp với quy hoạch tần số của Việt Nam, không thuộc Danh mục thiết bị đã được chứng nhận hợp chuẩn chuyên ngành bưu chính viễn thông hoặc không áp dụng đầy đủ các quy định về ghi nhãn mác hàng hóa. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các hoạt động kinh doanh mua bán, sử dụng máy điện thoại không dây mà không phù hợp với quy hoạch tần số của Việt Nam, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật hiện hành.

3. Giao Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị điện thoại không dây phù hợp với quy hoạch tần số của Việt Nam.

4. Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan chức năng liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân tàng trữ, kinh doanh, lưu thông thiết bị điện thoại không dây nhập lậu, không rõ nguồn gốc và có tần số không phù hợp với quy hoạch tần số của Việt Nam.

5. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện tăng cường kiểm tra, kiểm soát tần số, giải quyết can nhiễu có hại do điện thoại không dây gây ra cho các mạng thông tin vô tuyến điện; xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng điện thoại không dây không đúng quy định, gây can nhiễu có hại.

6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

a) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện; tăng cường chỉ đạo việc kiểm tra và xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với các trường hợp sử dụng thiết bị điện thoại không dây có tần số không phù hợp với quy hoạch tần số của Việt Nam theo quy định.

b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thông báo rộng rãi cho nhân dân biết tác hại của việc sử dụng máy điện thoại không dây có tần số không phù hợp với quy hoạch tần số của Việt Nam để không sử dụng và không tiếp tục trang bị sử dụng.

7. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được Nhà nước giao phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền các quy định của pháp luật về việc sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện, tác hại của việc sử dụng thiết bị điện thoại không dây hoặc thiết bị phát sóng vô tuyến điện không đúng quy hoạch tần số của Việt Nam và gây can nhiễu có hại cho các hệ thống thông tin vô tuyến điện.

8. Giao Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị này, báo cáo kết quả Ủy ban nhân dân tỉnh.