Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Ninh Thuận:

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018: Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018 sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả của CVĐ; vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình, đi đầu trong phong trào ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; vận động ủng hộ quỹ, trong đó chú trọng vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018 (từ ngày 17-10 đến 18-11), đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Ninh Thuận về nội dung hoạt động của tháng cao điểm và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” năm nay.

* Phóng viên: Cuộc vận động “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống nhân dân, được toàn xã hội tích cực hưởng ứng. Đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của hoạt động này thời gian qua?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” (CVĐ) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ năm 2000. Đây là CVĐ mang ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống đoàn kết nhân ái của cả cộng đồng, huy động các nguồn lực của toàn xã hội để cùng với Đảng, Nhà nước sớm hoàn thành mục tiêu xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội (ASXH).

Gia đình bà Nguyễn Thị Liên (giữa), khu phố 7, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm)
phấn khởi bên căn nhà do Quỹ Vì người nghèo tỉnh hỗ trợ xây dựng. Ảnh: V.M

Hưởng ứng CVĐ do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, hằng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phát động phong trào toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ đó đến nay, CVĐ đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia hưởng ứng tích cực, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng thông qua những hành động thiết thực, việc làm cụ thể. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở và các tổ chức thành viên luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa…

Tính từ tháng 10-2017 đến nay, toàn tỉnh vận động được gần 19 tỷ đồng để giúp đỡ người nghèo. Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” vận động được đã xây mới 853 căn nhà đại đoàn kết, Nhà 33/CP, Nhà 48/CP với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng cho hộ nghèo. Thực hiện Đề án 406 về “Hỗ trợ đồng bào Bác Ái giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020” và Chương trình hỗ trợ bò cái giống cho đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh, đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp tặng 1.000 con bò cái giống cho đồng bào nghèo, với tổng số tiền 19 tỷ đồng. Bên cạnh đó, với tinh thần tương thân, tương ái giúp các hộ gia đình nghèo trong các dịp lễ, tết, Mặt trận tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp cũng đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân quyên góp với kinh phí gần 30 tỷ đồng để tặng trên 70.000 suất quà cho các đối tượng chính sách và người nghèo.

Bên cạnh các hoạt động tài trợ, tỉnh ta cũng triển khai nhiều chính sách để hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Trong năm 2018, tỉnh đã hỗ trợ, cấp 180.461 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống vùng khó khăn và người sống vùng KT-XH đặc biệt khó khăn, với tổng kinh phí hơn 33,8 tỷ đồng; hỗ trợ trực tiếp tiền điện cho 14.922 hộ nghèo, với số tiền 6,85 tỷ đồng, với định mức 51.000 đồng/hộ/tháng; xây dựng 19 mô hình giảm nghèo, với tổng kinh phí 5,89 tỷ đồng. Tạo điều kiện cho 3.294 lượt hộ nghèo được vay vốn hơn 96,56 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên 324,9 tỷ đồng; 4.843 lượt hộ cận nghèo vay 145,5 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ lên 370,98 tỷ đồng. Đã thực hiện chi trợ cấp bảo trợ xã hội tại cộng đồng khoảng 82 tỷ đồng, trong đó chi trợ cấp hàng tháng cho 20.900 đối tượng, với kinh phí khoảng 68 tỷ đồng. Trình Chính phủ hỗ trợ 16.818 hộ/74.226 khẩu, với tổng số gạo 1.113,3 tấn gạo cứu đói... Những hoạt động trên đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần tương thân tương ái trong xã hội, góp phần giúp người nghèo trong tỉnh vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

CVĐ “Ngày vì người nghèo” và xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” chính là sự kết nối những tấm lòng, đã tạo được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội thiết thực chăm lo cho người nghèo, góp phần tích cực trong việc hoàn thành chỉ tiêu về công tác xóa đói giảm nghèo, ASXH và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh. Thay mặt người nghèo tỉnh nhà, Đảng bộ, chính quyền và MTTQ Việt Nam tỉnh trân trọng ghi nhận và chân thành cảm ơn những tình cảm quý báu, những tấm lòng cao quý của các doanh nghiệp, doanh nhân và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết những nội dung và hoạt động chủ yếu của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay?

- Đồng chí Phan Hữu Đức: Do tình hình KT-XH tỉnh còn nhiều khó khăn, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của tỉnh vẫn còn khá cao so với bình quân chung của cả nước (tỉnh ta: 10,36%) hàng nghìn hộ nghèo đang sống trong những căn nhà xiêu vẹo, tạm bợ và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Họ rất cần những tấm lòng cảm thông và nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng sẻ chia, giúp đỡ để họ vơi bớt khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Để vươn lên thoát nghèo bền vững, ngoài sự phấn đấu vươn lên của gia đình và bản thân thì đồng bào nghèo đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng và xã hội, nhất là sự hỗ trợ thiết thực từ Quỹ “Vì người nghèo” ở các cấp. Chính vì vậy, chương trình được tổ chức nhằm mục đích huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn, bằng tình cảm và trách nhiệm tham gia đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, tạo ra nguồn lực trực tiếp chăm lo giúp đỡ người nghèo, thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững cho các hộ nghèo, góp phần đảm bảo ASXH, thực hiện nhiệm vụ phát triển bền vững trong giai đoạn mới của tỉnh.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018 sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả của CVĐ; vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình, đi đầu trong phong trào ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; vận động ủng hộ quỹ, trong đó chú trọng vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nhân rộng những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo”, tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo ASXH, phát triển bền vững KT-XH của tỉnh trong giai đoạn mới. Toàn tỉnh phấn đấu vận động Quỹ “ Vì người nghèo” năm 2018 đạt trên 15 tỷ đồng.

Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp, doanh nhân, các cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục có sự đóng góp ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh để giúp hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững trong thời gian đến.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!