Kinh tế thế giới

Hội nghị IMF-WB

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz ngày 12-10 cho biết cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) diễn ra "hợp lý" và không dẫn đến một cuộc chiến thương mại. Phát biểu với phóng viên, ông Scholz nói: "EU và Mỹ đã có các cuộc đàm phán rất hợp lý và tin cậy mà không dẫn đến leo thang xung đột thương mại". Trong khi Thống đốc ngân hàng trung ương Đức Jens Weidmann nhận định, tốc độ tăng trưởng toàn cầu giảm sút gần đây là do tốc độ trở lại bình thường so với sự phát triển "nóng" của những năm trước, chứ không phải là hậu quả của những căng thẳng thương mại. Những phát biểu trên được đưa ra tại hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới (IMF-WB) diễn ra ở đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia trong tuần này.

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz. (Nguồn: /TTXVN)

Các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tái khẳng định cam kết đối với các hệ thống thương mại mở, vốn đã giúp củng cố tăng trưởng kinh tế của những nước này. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố ASEAN sẽ tăng cường gấp đôi các nỗ lực nhằm đạt mục tiêu hoàn tất một thỏa thuận thương mại khu vực quan trọng mang tên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào cuối năm nay. Sáng kiến này bao gồm các nước Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, song không có Mỹ. Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định ASEAN cũng quyết tâm thu hẹp khoảng cách trong sự phát triển bên trong ASEAN. Ông nói: "Điều này là quan trọng, cần đảm bảo không nước nào bị thụt lùi phía sau". Các nhà lãnh đạo ASEAN ngày 11-10 đã nhóm họp tại Bali, Indonesia, bên lề cuộc họp thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Mỹ - Các nước

Ngày 11-10, Mỹ tuyên bố sẽ hạn chế triệt để xuất khẩu công nghệ hạt nhân dân sự tới Trung Quốc do quan ngại công nghệ này sẽ được chuyển sang sử dụng cho mục đích quân sự. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry trong tuyên bố nêu rõ: "Mỹ không thể phớt lờ các tác động tới an ninh quốc gia từ những nỗ lực của Trung Quốc nhằm có được công nghệ hạt nhân ngoài những quy trình đã được thiết lập trong hợp tác hạt nhân dân sự Mỹ-Trung". Cùng ngày, hãng Bloomberg dẫn hai nguồn thạo tin cho biết, nhân viên của Bộ Tài chính Mỹ đã nói với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin rằng Trung Quốc đang không thao túng đồng Nhân dân tệ khi mà chính quyền Tổng thống Donald Trump chuẩn bị ra một báo cáo giám sát chặt chẽ các đồng ngoại tệ. Kết luận này nếu được Bộ trưởng Mnuchin chấp nhận sẽ ngăn chặn cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc leo thang cũng như loại bỏ một mối lo ngại của các thị trường mới nổi.

Ngày 11-10, các nguồn tin báo chí cho biết việc nhà báo Jamal Khashoggi bị mất tích khiến Quốc hội Mỹ khó có thể thông qua các thỏa thuận bán vũ khí cho Saudi Arabia. Theo các nguồn tin, ngay cả trước khi Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhà báo Khashoggi được cho đã bị sát hại tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, các nhà lập pháp Mỹ đã dừng phê chuẩn ít nhất 4 hợp đồng bán thiết bị quân sự cho Saudi Arabia. Các nhà lập pháp Mỹ từ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa cho biết việc nhà báo Khashoggi bị giết hại trong lãnh sự quán đã làm dấy lên mối lo ngại về chính quyền Saudi, đồng thời khẳng định sẽ chờ thông tin về số phận của nhà báo Khashoggi trước khi đưa ra quyết định như cắt giảm các thương vụ bán vũ khí. Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, khẳng định: “Đây là điều khiến mọi người giận dữ". Ông Corker cũng cho biết đã đề nghị với một nhà thầu quốc phòng Mỹ không bán vũ khí cho Saudi trước khi vụ việc xảy ra.

Canada - Nhập khẩu thép

Chính phủ Canada vừa ra thông báo cho biết nước này sẽ áp dụng chế độ hạn ngạch mới và đánh thuế quan đối với 7 loại thép nhập khẩu. Cụ thể, theo thông báo của Chính phủ Canada, bắt đầu từ ngày 25-10-2018, nước này sẽ áp thuế nhập khẩu thép 25% đối với những trường hợp có mức nhập khẩu vượt quá mức thông thường. Nằm trong diện bị áp hạn ngạch và mức thuế mới có thép tấm nặng, thanh cốt thép, các sản phẩm ống thép năng lượng, thép tấm cán nóng, thép mạ kẽm,… và một số sản phẩm khác. Canada hiện là nhà cung cấp nhôm và thép lớn nhất sang thị trường Mỹ. Theo hai nguồn tin, Canada không quá hy vọng vào khả năng Washington sẽ nhanh chóng dỡ bỏ thuế quan đánh vào thép và nhôm nhập khẩu. Hồi tháng 6, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế trừng phạt trên đối với Canada và Mexico, viện dẫn những lý do về an ninh quốc gia. Mặc dù Canada và Mexico mới đây đã nhất trí với Mỹ về việc sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), nhưng những biện pháp thuế trên hiện vẫn tồn tại.

Áo - Vấn đề di cư

Ngày 11-10, Chính phủ Áo thông báo nước này sẽ kéo dài thêm 6 tháng hoạt động kiểm soát tại khu vực biên giới chung giữa nước này với Hungary và Slovenia. Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Áo Herbert Kichl đã lên tiếng xác nhận quyết định gia hạn này là một phần của bức thư mà Wien gửi tới Ủy ban châu Âu, Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu. Theo đó, các biện pháp kiểm soát biên giới sẽ được kéo dài thêm 6 tháng, bắt đầu từ sau ngày 11-11 đến tháng 5/2019. Bộ trưởng Nội vụ Áo Herbert Kichl cho biết chính phủ nước này đã đưa ra quyết định trên do hiện vẫn còn một số lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp đang đến và ở lại Áo, khiến tình hình không ổn định. Khu vực tự do đi lại Schengen gồm 22 nước Liên minh châu Âu (EU) cùng với Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sỹ đã "thất thủ" sau khi khoảng 1,5 triệu người tị nạn và di cư đến EU trong năm 2015 và 2016. Áo, Đức, Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy là những nước đầu tiên áp dụng biện pháp kiểm soát biên giới từ năm 2015, khi làn sóng người tị nạn và di cư tràn vào châu Âu.

Chống tham nhũng

New Straits Times dẫn lời Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Mohamad Fuzi Harun cho biết, cảnh sát nước này không loại trừ khả năng triệu tập thêm nhiều người để thẩm vấn liên quan đến vụ bê bối tại Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB). Phát biểu với báo giới ngày 11-10, ông Mohamad Fuzi Harun tiết lộ, các nhà điều tra vụ 1MDB đang nỗ lực xác định những người cần phải triệu tập. Việc triệu tập có thể diễn ra theo từng giai đoạn, phụ thuộc vào kết quả điều tra của cảnh sát. Trước đó, có thông tin cho rằng, hơn 50 người ở Malaysia và nước ngoài, bao gồm một số chính trị gia, đã nhận tiền từ 1MDB thông qua các giao dịch bất hợp pháp. Cảnh sát đã xác nhận 132 giao dịch bất hợp pháp liên quan đến 1MDB.

Ông Vương Tam Vận (Wang Sanyun), nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cam Túc, ngày 11-10 đã bị xét xử tại một tòa án ở thành phố Trịnh Châu, Tây Bắc Trung Quốc với cáo buộc lợi dụng chức vụ để trục lợi. Các công tố viên cho biết những vi phạm pháp luật của ông Vương Tam Vận đã được thực hiện khi ông đảm nhiệm những vị trí trong chính phủ và tổ chức đảng từ năm 1993-2017, trong đó có thời gian ông là Phó Bí thư tỉnh Quý Châu, Chủ tịch tỉnh An Huy và Bí thư tỉnh Cam Túc. Theo phán quyết, ông Vương đã trực tiếp hoặc thông qua các quan chức chính phủ khác giúp đỡ cho một số cá nhân và công ty trong nhiều lĩnh vực như mua cổ phần ngân hàng, các hợp đồng dự án và bán chức vụ. Theo đó, ông Vương sẽ phải chịu trách nhiệm vì đã phạm tội nhận hối lộ trị giá 66,86 triệu NDT (tương đương 9,65 triệu USD).