Kỷ niệm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15-10)

Thanh niên Ninh Thuận xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

(NTO) Cách đây 62 năm, ngày 8-10-1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban Vận động Mặt trận thống nhất thanh niên tổ chức Đại hội tại Nhà hát lớn, Thủ đô Hà Nội.

Trong thời gian diễn ra Đại hội, vào ngày 15-10-1956, Đại hội vinh dự được đón Bác Hồ kính yêu và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự. Đại hội đã thống nhất đổi tên các tổ chức Thanh niên Việt Nam thành Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam và lấy ngày 15-10 hằng năm làm Ngày truyền thống của Hội. Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng, cống hiến và trưởng thành, Hội LHTN Việt Nam không ngừng lớn mạnh và đã trở thành tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn, tập hợp, thu hút đông đảo các tầng lớp thanh niên (TN) sống, phấn đấu và học tập vì độc lập, tự do của dân tộc, vì sự phồn vinh của đất nước. Cùng với cả nước, nhất là ngay sau tái lập tỉnh (tháng 4- 1992), dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, với vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TN, công tác Hội và phong trào TN tỉnh nhà thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; thực hiện tốt chức năng đoàn kết, tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy sức mạnh hội viên (HV), TN khẳng định được vai trò và vị thế tổ chức Hội trong xã hội, thu hút đông đảo các đối tượng TN tham gia.

Hiện nay Hội LHTN các cấp trong tỉnh có 715 HV tham gia lực lượng cốt cán chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nhiệm vụ chính trị của địa phương, hằng năm, Hội LHTN tỉnh triển khai nhiều chương trình, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong HV, TN toàn tỉnh, qua đó nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo HV-TN, sự đồng thuận, cổ vũ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong TN tỉnh nhà có bước phát triển mạnh cả về quy mô, nội dung, hình thức, với nhiều đội hình tình nguyện, thu hút HV, TN ở tất cả các khu vực từ địa bàn dân cư, công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang đến HV, TN trường học tích cực tham gia. Các hoạt động “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, Tháng TN, Chiến dịch TN tình nguyện hè, Tiếp sức mùa thi… được tổ chức định kỳ hằng năm ngày càng có sức hút đối với TN trong và ngoài tổ chức Hội tham gia. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, mang lại hiệu quả xã hội cao. Các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phòng chống tội phạm, an toàn giao thông, an ninh trật tự… hay đột xuất tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai được cấp ủy, chính quyền, địa phương và Nhân dân trong tỉnh đánh giá cao.

Ảnh: Văn Miên.

Trong giai đoạn 2012-2017, cùng với tổ chức Đoàn, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã trao tặng 72.780 suất quà cho gia đình chính sách, TN công nhân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá hơn 9,8 tỷ đồng; vận động hơn 10.799 ĐV-TN đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và hiến được 8.751 đơn vị máu; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 67.037 lượt người dân; vận động hỗ trợ xây dựng 36 ngôi nhà Đại đoàn kết, nhà Nhân ái, nhà Tình nghĩa, trị giá trên 1,77 tỷ đồng; huy động ĐV-TN đóng góp 1.068 ngày công hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách; trao tặng 18.200 suất cơm nhân ái, cháo dinh dưỡng cho người già neo đơn, thân nhân và bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện...

Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã tổ chức cho hơn 20.320 lượt HVTN hành trình về nguồn. Tuyên dương 14 TN tiên tiến làm theo lời Bác. Tặng 1.326 ảnh Bác Hồ, 150 lá cờ Tổ quốc cho người dân; trao tặng các gia đình quân nhân đang công tác tại huyện đảo Trường Sa và Nhà dàn DK1 95 suất quà, trị giá 142,5 triệu đồng. Tham gia 451 ca tuần tra, kiểm soát, truy quét tội phạm, an ninh trật tự, tuần tra an toàn giao thông, phòng chống đua xe trái phép thu hút gần 2.000 lượt HV, TN tham gia, góp phần giải tán hơn 42 nhóm, với 186 đối tượng có biểu hiện gây rối ANTT, phòng ngừa trộm cắp, cướp giật tại địa bàn. Tham gia ngày công và đóng góp vật liệu sửa chữa, ngày công xây dựng 12 nhà Nhân ái; trao tặng 8.079 suất quà cho gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gần 280 suất quà, học bổng cho các em học sinh với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Triển khai Dự án trao tặng sách các trường học trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí 7,2 tỷ đồng. Tổ chức cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên nông thôn lần thứ I; cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên Ninh Thuận lần thứ II; Hỗ trợ 8 mô hình khởi nghiệp sáng tạo; giới thiệu 2.200 HV ưu tú cho Đoàn xem xét kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; kết nạp 3.250 HV nâng tổng số HV hiện nay lên 41.678 người…

Tự hào về truyền thống vẻ vang của Hội, trong thời gian tới, mỗi cán bộ, HV, TN tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, ra sức thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”; thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2014-2019; đẩy mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở hội; góp sức vào giải quyết các vấn đề của đất nước như: Đào tạo nghề và giải quyết việc làm, khởi sự doanh nghiệp lập nghiệp, an toàn giao thông, ứng phó với biến đổi khí hậu... Hăng hái thi đua, tình nguyện thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.