Khoảnh khắc và Sự kiện 13-10

* Trong nước:

- Ngày 13-1-1969: Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 168-CT/TƯ về việc bồi dưỡng và noi gương “người tốt việc tốt”.

Chỉ thị ghi rõ: “Việc noi gương và cổ vũ “người tốt việc tốt” không những có ý nghĩa động viên mọi người hoàn thành các nhiệm vụ cách mạng trước mắt mà còn là một trong những biện pháp cơ bản để xây dựng Đảng và các lực lượng nòng cốt của cách mạng, xây dựng con người mới và cuộc sống mới”. Sau đó, Ban Bí thư còn quyết định cho các nhà xuất bản biên soạn loại sách “Người tốt việc tốt” nhằm phổ biến rộng rãi để mọi người học tập và làm theo.

Đến nay, nhiều người vẫn còn nhớ, vào những năm 70 của thế kỷ XX, các hiệu sách nhân dân đều bày bán trang trọng loại sách người tốt, việc tốt. Nhưng không phải ai cũng biết chính Bác Hồ là người trực tiếp chỉ đạo, tổ chức biên soạn và xuất bản loại sách này. 

- Ngày 13-10-2008: UNESCO công nhận vùng đất ngập nước châu thổ sông Hồng là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng thuộc địa giới hành chính 6 huyện thuộc 3 tỉnh châu thổ sông Hồng là Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình. 

Khu dự trữ có tổng diện tích hơn 105.000 ha, gồm 2 vùng lõi là Vườn quốc gia Xuân Thủy và Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải. Bao quanh 2 vùng lõi là các vùng đệm, vùng chuyển tiếp và một vùng hành lang.

Đây là bến đỗ của hơn 200 loài chim quý hiếm, trong đó có nhiều loài được ghi trong sách Đỏ thế giới; khoảng 500 loài động thực vật thủy sinh và cỏ biển có giá trị kinh tế cao; những cánh rừng ngập mặn rộng hàng ngàn ha, đầm lầy mặn, bãi bồi ven biển và cửa sông... 

* Thế giới

- Ngày 13-10-1884: Kinh tuyến Greenwich được chính thức công nhận là kinh tuyến gốc.

Tháng 10-1884, Tổng thống Mỹ Chester A.Arthur đã chỉ đạo việc tổ chức Hội thảo quốc tế về Kinh tuyến (International Meridian Conference) tại Oasinhtơn, DC.

Quyết định lựa chọn kinh tuyến Greenwich làm kinh tuyến gốc đã được thông qua với 22 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 2 phiếu trắng. Hội thảo cũng thống nhất xác định thêm 180 kinh tuyến nữa trên mỗi bán cầu Đông và Tây.

Ngày nay, trong lĩnh vực định vị, vai trò của kinh tuyến Greenwich đã bị thay thế bởi “kinh độ 0” dùng trong Hệ thống Đo đạc toàn cầu (World Geodetic System). “Kinh độ 0” của Hệ thống Đo đạc toàn cầu cách kinh tuyến Greenwich 102,5 mét về phía Đông. 

- Ngày 13-10-2010: Đức lần đầu tiên thử nghiệm tàu cao tốc đi qua đường hầm eo biển Manche.

Nhằm phá thế độc quyền vận chuyển đường sắt qua đường hầm xuyên eo biển Manche của Pháp, Đức đã cho chạy thử nghiệm lần đầu tiên tàu cao tốc ICE3 do hãng Siemens chế tạo và thuộc quyền khai thác của công ty Deutsche Bahn, trên tuyến đường sắt qua đường hầm Channel nối liền Pháp và Anh.

Velaro là thế hệ tàu mới của hãng Siemens, được phát triển dựa trên mẫu ICE3, có thể chạy với vận tốc 320 km/h và có khả năng chuyên chở được tới 900 hành khách, cao hơn 20% so với các đoàn tàu đang lưu thông qua đường hầm trước đó. 

Tàu Velaro chỉ mất 2 giờ để chạy từ London (Anh) tới Paris (Pháp), mất gần 4 giờ để đến Amsterdam (Hà Lan) và mất khoảng 5 giờ cho lộ trình từ London tới Geneve (Thụy Sỹ).

Theo TTXVN