Chị Nguyễn Thị Kim Loan, vượt khó nuôi 3 con học đại học

(NTO) Chị Nguyễn Thị Kim Loan (45 tuổi), Tổ trưởng Tổ Phụ nữ thôn Quán Thẻ 3, xã Phước Minh (Thuận Nam) là tấm gương mẫu mực, vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. Chị quyết tâm chăm lo, nuôi dưỡng các con ăn học thành tài, đến nay đã có 3 người con đang học Đại học ở TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, chị còn nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động công tác hội tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan chia sẻ: Chị lập gia đình năm 1989, sau khi kết hôn, được mẹ ruột cho một mảnh đất xây căn nhà nhỏ để sinh sống, làm ăn. Đến nay, gia đình chị đã có 4 người con, trong đó, có người con gái đầu bị bệnh thần kinh vào năm lên 7 tuổi. Do đó, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên chị và chồng phải làm thuê, làm mướn nhiều nghề để kiếm sống, trang trải các khoản chi tiêu trong gia đình. Thời gian cứ trôi qua, tuổi ngày càng lớn, chị càng lo lắng, trăn trở về cuộc sống khó khăn của mình, nhất là làm sao để cho các con được đến trường, học đến nơi đến chốn để có trình độ, thoát khỏi cảnh khó. Từ nhận thức ấy, đã tiếp thêm cho Chị động lực để vươn lên trong cuộc sống, với quyết tâm không để cho các con bỏ học giữa chừng.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan chăn nuôi đàn cừu tại thôn Quán thẻ 3, xã Phước Minh (Thuận Nam).

Chị cho biết thêm, từ năm 2001, sau một thời gian làm ăn, tích cóp vốn, vợ chồng bàn tính rồi quyết định mua 5 con cừu cái sinh sản để nuôi. Sau khi cừu sinh sản, Chị bán cừu đực để trang trải cuộc sống gia đình. Năm 2014, do phải lo cho 2 con vào đại học nên phải bán hết đàn cừu nên kinh tế gia đình trở nên khó khăn hơn. Đến năm 2016, chị tham gia công tác Hội Phụ nữ và được chị em cử làm Tổ trưởng Tổ Phụ nữ thôn Quán thẻ 3. Nhờ đó, Chị được hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi từ hội viên, định hướng làm ăn và tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Qua đó, vợ chồng chị mạnh dạn vay 30 triệu đồng để mua 15 con cừu về chăn nuôi. Đến nay, nhờ chịu khó chăn nuôi, gia đình đã có 30 con cừu giống sinh sản, cùng với chồng làm thợ hồ nên gia đình mỗi năm thu nhập khoảng trên 80 triệu đồng.

Ngoài ra, năm 2016, Chị được Hội Phụ nữ xã Phước Minh giới thiệu nhận học bổng Nguyễn Thị Định cho con chị là em Bạch Thị Thanh Thảo (sinh năm 1998) là học sinh giỏi do Hội Phụ nữ tỉnh tặng và em Thảo cũng được Báo Tuổi Trẻ (TP. Hồ Chí Minh) tặng học bổng “tiếp sức đến trường” dành cho tân sinh viên tỉnh Ninh Thuận, qua đó, phần nào cũng giảm áp lực về kinh tế cho gia đình. Đến nay, với sự nỗ lực của bản thân, gia đình chị Loan cũng đã “đơm hoa kết trái”, bước đầu đạt được những thành quả đáng mừng, nhất là chuyện học của các con: Bạch Thị Kim Chi (sinh năm 1993) đã học xong Đại học ngành Thư viện, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn; Bạch Thanh Vớt đang học ngành Thủy sản, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh; Bạch Thị Thanh Thảo học ngành Địa chính-Xây dựng, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn-Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Chị Vũ Thị An, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phước Minh (Thuận Nam) nhận xét: Trong công tác Hội, chị Loan luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do hội và địa phương tổ chức. Ngoài ra, Chị còn có nghị lực, quyết tâm vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, nhất là định hướng chăm lo, nuôi dạy các con ăn học thành tài để thoát nghèo bền vững. Chị Loan không những là tấm gương sáng, để hội viên học tập, noi theo mà còn tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ địa phương tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc...