Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thuận Bắc: Đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ

(NTO) Thời gian qua, ngoài việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác do cấp trên giao, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thuận Bắc còn tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho bộ đội và xây dựng đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp.

Xác định công tác hậu cần là một trong những điều kiện quan trọng bảo đảm cho đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ, việc đầu tư sản xuất đưa rau xanh và thực phẩm sạch vào bữa ăn của CBCS là hết sức cần thiết, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã chủ động khai thác tạo nguồn thực phẩm tại chỗ bằng việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chăn nuôi, cải thiện đời sống cho CBCS. Nhờ vậy, giá cả thị trường biến động nhưng chất lượng bữa ăn cho từng CBCS của Ban CHQS huyện Thuận Bắc luôn được bảo đảm liên tục.

Để đẩy mạnh tăng gia sản xuất, với diện tích đất sản xuất rộng gần 7 sào, Ban CHQS huyện đã quy hoạch rất cụ thể và đầu tư đúng mức theo từng khu vực như: chăn nuôi, trồng cây ăn quả và rau xanh. Hàng ngày, sau giờ làm việc và huấn luyện, vào mỗi buổi chiều, CBCS đơn vị lại cùng nhau ra vườn tăng gia sản xuất, chăn nuôi. Mỗi người một việc, người thì tưới rau, nhổ cỏ, người cho gia súc, gia cầm ăn... không khí lao động rất hăng say. Hiện nay, đơn vị đã cải tạo nuôi 3 ao cá, với diện tích 2,5 sào, 300 cây ăn trái các loại, 35 con gia súc, 100 con gia cầm và hơn 700m2 đất trồng rau xanh, thuốc nam. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thu về hơn 700kg rau xanh, trái cây và gần 500 kg thịt, đảm bảo đời sống cho bộ đội. Thiếu tá Phạm Văn Dưỡng, Chính trị viên, Phó Ban CHQS huyện Thuận Bắc cho biết: Nâng cao chất lượng đời sống cho CBCS là nhiệm vụ quan trọng. Vì thế, mặc dù chế độ, chính sách cho bộ đội được bảo đảm nhưng việc tạo thêm nguồn thực phẩm đưa vào bữa ăn hằng ngày cũng rất cần thiết. Đây là nguồn thực phẩm quan trọng giúp cải thiện bữa ăn cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, chúng tôi đã chủ động tận dụng diện tích đất đơn vị để sản xuất nhằm đưa nhiều loại thực phẩm vào bếp ăn cho bộ đội. Hơn thế nữa, thông qua lao động, sản xuất, đơn vị đã tạo sự gắn kết giữa các thành viên với nhau.

Đối với đội ngũ CBCS đơn vị, tăng gia sản xuất không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là niềm vui để họ thi đua sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn mà còn tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, từ những nguồn vốn tiết kiệm thông qua mô hình tăng gia sản xuất, Ban CHQS huyện Thuận Bắc đã đầu tư hơn 150 triệu đồng xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất của đơn vị. Trong đó, hệ thống thông tin, pa-nô được củng cố thường xuyên, bảng hiệu chính quy được làm mới, bố trí sắp đặt gọn gàng, cảnh quan môi trường được quan tâm trồng mới nhiều bồn hoa, cây cảnh, cắt tỉa tạo không gian thoáng mát, sạch đẹp. Đồng chí Phạm Văn Dưỡng cho biết thêm: Thực hiện hiệu quả mô hình tăng gia sản xuất đã góp phần giúp tỷ lệ quân số khỏe của đơn vị luôn đạt 100%, nhờ đó, công tác huấn luyện các khoa mục quân sự hằng năm của đội ngũ CBCS đơn vị đạt 100% yêu cầu; trong đó có từ 75-80% đạt loại khá, giỏi. Trong năm 2016-2017, Ban CHQS huyện Thuận Bắc được ghi nhận là một trong những lá cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh. Đặc biệt, trong năm 2018, đơn vị vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong thời gian tới, Ban CHQS huyện Thuận Bắc tiếp tục chú trọng mở rộng và phát huy hiệu quả của các mô hình tăng gia sản xuất tập trung; đẩy mạnh tăng gia sản xuất tạo ra nguồn thu căn cơ và đầy đủ các loại rau, củ, quả và thịt, cá an toàn, đưa vào bữa ăn hàng ngày của bộ đội.