Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm việc với tỉnh ta

(NTO) Ngày 9-10, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh ta.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, tỉnh ta đã báo cáo tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua, qua đó kiến nghị một số nội dung liên quan như xử lý các điểm tồn tại gây mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, tại Ngã ba Tân Hội, Ngã năm Phủ Hà và Ngã ba Long Bình; điều chỉnh lộ giới tuyến cho phù hợp với quy hoạch đô thị của địa phương; hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà dân bị ảnh hưởng do thi công dự án mở rộng quốc lộ 1A; đầu tư hoàn thiện 12,9km đường còn lại của quốc lộ 27; khắc phục sửa chữa 7 km đường 21 Tháng 8 bị xuống cấp và tiến hành bàn giao cho địa phương quản lý. Đối với dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Thuận, tỉnh kiến nghị Bộ cần sớm nghiên cứu xem xét cho đầu tư kết nối nút giao thông Thuận Nam và kết nối quốc lộ 1A nhằm tạo điều kiện phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: V.M

Đối với đường sắt cao tốc, tỉnh kiến nghị Bộ chọn phương án hướng tuyến phù hợp tránh các dự án đã được UBND tỉnh giao đất cho nhà đầu tư, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư và môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh; đồng thời đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và đưa vào khai thác. Mong muốn Bộ ủng hộ chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt và chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sớm có phương án triển khai xây dựng đường ngang nhằm xử lý ùn tắc giao thông trong khu vực ga Hòa Trinh. Tỉnh cũng đã kiến nghị một số nội dung như tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tỉnh trong việc thực hiện các bước tiếp theo để sớm khởi công xây dựng khu bến giai đoạn 1, Cảng biển tổng hợp Cà Ná và triển khai dự án tổ hợp kho chứa, điện khí và cảng nhập LNG Cà Ná và sớm cấp kinh phí cho thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã được phê duyệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ghi nhận những đề xuất kiến nghị của địa phương. Qua đó đề nghị, địa phương cần rà soát, nghiên cứu kỹ, cùng phối hợp với các bộ phận liên quan trực thuộc Bộ để tháo gỡ khó khăn, thống nhất kế hoạch đầu tư các công trình giao thông sắp tới. Trong đó, đối với tuyến đường bộ cao tốc phía Đông qua tỉnh sẽ nghiên cứu các điểm giao đã được tỉnh đề xuất để có phương án kết nối cụ thể, trên tinh thần thiết thực và đảm bảo tính lâu dài. Về đầu tư Cảng Cà Ná cần có sự phối hợp, cảng khí để trình Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch, đồng thời giao các đơn vị trực thuộc Bộ hỗ trợ tạo nguồn hàng để hoạt động hiệu quả; hỗ trợ giới thiệu các mô hình khai thác phù hợp, nghiên cứu xử lý luồng thủy nội địa còn chồng chéo theo đề xuất của tỉnh. Đối với đường cao tốc qua tỉnh, hiện đã có kinh phí giải phóng mặt bằng, địa phương cần chủ động các bước thực hiện theo tiến độ từ quy hoạch, đến đơn giá đất nhằm hạn chế những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Bộ cũng đồng ý đề xuất phương án xây dựng cầu vượt ở Ngã năm Phủ Hà và giải quyết các điểm bất cập gây ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1A; chấp nhận điều chỉnh lộ giới theo đề nghị của tỉnh để phù hợp quy hoạch mới. Đồng chí Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm xử lý dứt điểm việc hỗ trợ thiệt hại trong quá trình thi công dự án nâng cấp quốc lộ 1A gây nứt nhà dân. Đối với quốc lộ 27 và đường 21 Tháng 8, Bộ sẽ có phương án đề xuất vốn sớm, địa phương cần rà soát chủ động trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai nhanh khi được bố trí vốn nhằm tăng khả năng kết nối.

Về đường sắt cao tốc, đồng chí đề nghị bộ phận liên quan sẽ làm việc với địa phương thống nhất phương án tuyến cụ thể; đồng thời đồng ý chủ trương đầu tư khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt của nhà đầu tư đề xuất; cần thống nhất giải pháp xử lý đường ngang đối với đường ngang đoạn qua ga Hòa Trinh và đề nghị địa phương tăng cường công tác quản lý không phát sinh thêm các đường tự mở mới; sử dụng hợp lý, chặt chẽ Quỹ bảo trì đường bộ, ưu tiên xóa điểm đen ATGT, quản lý xe không chấp hành quy định về giám sát hành trình, kiểm soát tải trọng. Bộ cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi với địa phương để đầu tư khai thác hiệu quả các công trình giao thông phát huy tiềm năng thế mạnh của tỉnh.