Thuận Nam phát huy vai trò quần chúng nhân dân trong đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở

(NTO) Nhằm phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, trong những năm qua, huyện Thuận Nam đã có nhiều giải pháp thiết thực; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Thuận Nam là cửa ngõ giao lưu của tỉnh ta với các tỉnh phía Nam, có tuyến quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam chạy qua; cùng với đó là địa bàn rộng, với trên 15.400 hộ dân sinh sống tại 8 xã nên tình hình ANTT có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên một số loại tội phạm như: Cướp giật, trộm cắp tài sản, tình trạng cờ bạc, thanh-thiếu niên tụ tập đánh nhau gây thương tích... Trước tình hình trên, phát huy vai trò nòng cốt về đảm bảo ANTT, lực lượng Công an huyện Thuận Nam luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trên cơ sở đó, phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc nâng cao cảnh giác, phòng chống hiệu quả với các loại tội phạm. Chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay, Công an huyện phối hợp với UBND các xã tổ chức 12 buổi họp dân, phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, với trên 2.000 lượt người dân tham gia. Đồng thời, đưa 43 đối tượng vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước dân; răn đe, giáo dục 179 trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật; vận động 14 cơ sở thu mua phế liệu, 189 tiệm tạp hóa ký cam kết không mua bán vật liệu nổ, đồ chơi nguy hiểm; nhắc nhở 36 hộ kinh doanh dịch vụ giải trí tuân thủ theo đúng quy định pháp luật.

Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững
an ninh trật tự trên địa bàn huyện Thuận Nam.

Một trong những yếu tố cũng góp phần nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn chính là việc các xã chú trọng xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình tự phòng, tự quản về ANTT, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân tham gia. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 223 Tổ nhân dân tự quản, 7 Tộc họ tự quản về ANTT trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, 5 tổ an ninh xung kích, 2 đội dân phòng… Từ hoạt động hiệu quả của mô hình tự quản đã phát huy tinh thần trách nhiệm, cùng nhau giữ vững ANTT tại địa phương. Đồng thời, giúp cơ quan chức năng ngăn chặn nhiều vụ việc gây rối trật tự công cộng, kịp thời xử lý hàng trăm nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT. Điển hình như mô hình đội xe ôm tự quản ở xã Cà Ná, với 9 thành viên, mặc dù mới đi vào hoạt động được 2 năm nay, nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng chí Trương Ngọc Liêm, Phó Trưởng Công an xã, cho biết: Nếu như trước đây, tại khu vực ngã ba, điểm dừng của xe khách, việc tranh giành, chèo kéo khách diễn ra phổ biến; nhiều đối tượng còn lợi dụng sơ hở của khách để trộm cắp tài sản. Từ khi đội xe ôm đi vào hoạt động thì tình trạng này đã giảm hẳn. Hàng ngày, ngoài sự luân phiên nhau phục vụ khách đi xe, các thành viên trong đội còn tham gia phối hợp với Công an xã tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn hành vi cướp giật trên các tuyến đường giao thông…

Thiếu Tá Thập Đổng Dương Thùy, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Thuận Nam, cho biết: Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch trấn áp các loại tội phạm, tích cực phối hợp với các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh; đổi mới hình thức tuyên truyền, củng cố và nhân rộng hoạt động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển rộng khắp toàn huyện… Góp phần giữ vững sự bình yên cho nhân dân.