Xây dựng điển hình tiên tiến làm nòng cốt thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng

(NTO) Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, thời gian qua, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cấp ủy-chỉ huy các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó chú trọng việc xây dựng các điển hình tiên tiến (ĐHTT) để làm nòng cốt, thúc đẩy phong trào.

Ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị đều xây dựng kế hoạch, phát huy vai trò của các tổ chức, tinh thần dân chủ của mọi quân nhân trong việc phát hiện, giới thiệu, giúp đỡ, nêu gương, tôn vinh, nhân rộng các ĐHTT. Phân công cấp ủy, chỉ huy thường xuyên theo dõi, bồi dưỡng, đánh giá, nhận xét, tạo điều kiện để các ĐHTT phấn đấu, thể hiện hết khả năng. Công tác tuyên truyền, phổ biến, học tập, noi gương, làm theo ĐHTT trong từng đơn vị và trong từng cụm thi đua cũng luôn được thực hiện tốt, qua đó khích lệ cán bộ, chiến sĩ thi đua, tạo sự lan tỏa trong toàn đơn vị. Sau mỗi đợt, từng phong trào thi đua có tổng kết, đánh giá, nhận xét đúng thành tích, nét riêng nổi bật của từng ĐHTT để kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng; đồng thời các cơ quan, đơn vị rút ra những kinh nghiệm, cách làm về xây dựng ĐHTT để phát huy và nhân rộng thời gian tiếp theo.

Chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh địa phương 896 tham gia huấn luyện nội dung ném lựu đạn. Ảnh: Lê Thi

Để phong trào Thi đua Quyết thắng không ngừng lan tỏa, phát triển sâu rộng trong LLVT tỉnh, việc xây dựng, nhân rộng ĐHTT, gương “người tốt, việc tốt”, mô hình hay, việc làm hiệu quả là hết sức quan trọng và cần thiết.  Các cơ quan, đơn vị tăng cường phát hiện nhân tố mới, tích cực bồi dưỡng ĐHTT, tạo sự lan tỏa sâu rộng. Tích cực đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền; tăng cường phổ biến, nhân rộng, giữ vững và phát huy vai trò của các ĐHTT trong thực hiện phong trào thi đua. Chú trọng tôn vinh, khen thưởng, nhân rộng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, vất vả, các ĐHTT có nhiều sáng kiến, cách làm đạt hiệu quả cao. Việc tôn vinh, khen thưởng được kịp thời, chính xác, công khai, đúng người, đúng việc.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã có nhiều ĐHTT được phát hiện, nhân rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, động viên cán bộ, chiến sĩ phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu của phong trào thi đua. Đơn cử như tập thể Ban Tác huấn, Tiểu đoàn BB610, Đại đội Công binh…; cá nhân Thiếu tá Lê Quân Sơn (Phòng Tham mưu), Đại úy Trần Phong (Trung đoàn BBĐP896), Đại úy Lê Xuân Cường (Đại đội Công binh)… nhiều năm liền được bằng khen và danh hiệu chiến sĩ Thi đua Quyết thắng, thực sự là những tấm gương tiêu biểu, có ý nghĩa thúc đẩy mạnh mẽ phong trào Thi đua Quyết thắng, góp phần nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của LLVT tỉnh.