Trường hợp của ông Lê Thanh Toàn, cần phối hợp với cơ quan chức năng để được hướng dẫn giải quyết

(NTO) Ngày 14-9-2018, Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Lê Thanh Toàn, ở phường Phước Mỹ (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) khiếu nại về việc giải quyết thủ tục đất đai tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Tp.Phan Rang-Tháp Chàm liên quan đến hồ sơ đất của hộ ông.

Theo đơn trình bày, hiện ông có một lô đất tại số nhà 84F đường Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc khu phố 3, phường Mỹ Bình (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Năm 2015, ông làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhưng đến nay hơn 4 năm vẫn chưa được cấp sổ. Theo ông Toàn, nguyên nhân do cán bộ của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất gây khó khăn, kéo dài thời gian xử lý hồ sơ đối với trường hợp của ông. Qua đơn, ông đề nghị làm rõ trách nhiệm của cán bộ chức năng thuộc Văn phòng; đồng thời kiến nghị sớm giải quyết hoàn thành thủ tục cấp sổ đỏ cho ông.

Sau khi nhận được đơn, Báo Ninh Thuận đã cử phóng viên đến làm việc trực tiếp với lãnh đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Tp.Phan Rang, Tháp Chàm. Qua tìm hiểu được biết, từ năm 1992, ông Lê Thanh Toàn cùng với vợ cũ là bà Đỗ Thị Thanh Lài (ly dị từ năm 1990) có mua chung một lô đất nông nghiệp với diện tích 346m2 (thửa số 183, tờ bản đồ số 04) của bà Nguyễn Thị Hoa (giấy chuyển nhượng viết tay ngày 7-9-2006, được UBND phường Văn Hải xác nhận).

Ngày 14-11-2011, gia đình ông đã tiến hành lập biên bản phân chia tài sản, thuận tình chia lô đất làm 2 phần, giao cho ông Toàn và bà Lài mỗi người sử dụng một phần. Biên bản có người làm chứng, nhưng không qua xác nhận của chính quyền địa phương. Ngày 17-7-2012, phần đất của bà Đỗ Thị Lài được cấp sổ đỏ đứng tên Phùng Thị Mỹ Phương (con dâu của ông Toàn, bà Lài). Qua đo đạc, hiện lô đất ông Toàn đứng tên làm sổ đỏ có diện tích 231 m2. Trong quá trình làm hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho thửa đất trên, ngày 9-11-2016, UBND phường Mỹ Bình đã kết thúc công khai kết quả xét duyệt đơn xin cấp sổ đỏ, khẳng định không nhận được đơn khiếu nại tranh chấp quyền sử dụng đất đối với trường hợp của ông Toàn.

Ông Trương Ngọc Vinh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Theo giấy tờ mua bán sang nhượng được chính quyền địa phương xác nhận, lô đất trên vẫn thuộc quyền sở hữu của ông Lê Thanh Toàn và bà Đỗ Thị Thanh Lài. Mặc dù có giấy phân chia tài sản nhưng giấy viết tay, không có xác nhận của chính quyền địa phương nên không có hiệu lực theo quy định của pháp luật. Do đó ông phải xác lập lại trên cơ sở có sự thỏa thuận thống nhất của các bên liên quan, có xác nhận của chính quyền địa phương, mới đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho cá nhân ông. Năm 2016, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Tp.Phan Rang – Tháp Chàm có lập phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, đề nghị bổ sung thêm tên của bà Đỗ Thị Thanh Lài, nhưng ông không đồng ý và không quay lại làm thủ tục cấp sổ.

Ông Vinh khẳng định: Đây là tài sản chung nhưng ông Toàn lại muốn đứng tên một mình trong giấy chứng nhận trong khi chưa có thỏa thuận phân chia tài sản đối với người đồng sở hữu. Văn phòng đã hướng dẫn ông bổ sung hồ sơ thủ tục nhưng ông không thực hiện mà bỏ về. Đến nay, sau một thời gian, ông trở lại tiếp tục đề nghị cấp sổ đỏ công nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân của ông. Căn cứ các quy định của nhà nước về quản lý đất đai, Văn phòng đã hướng dẫn, đề nghị ông bổ sung hồ sơ theo quy định, đảm bảo đủ cơ sở để thực hiện, nhưng đến nay ông vẫn chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ. Trường hợp của ông cần phối hợp với Văn phòng Đăng ký quản lý sử dụng đất để được hướng dẫn giải quyết cụ thể.

Vậy Báo Ninh Thuận thông tin để ông được biết và đề nghị ông liên hệ với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Tp.Phan Rang, Tháp Chàm để dược hướng dẫn cụ thể.