Phước Thuận: Điểm sáng trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội

(NTO) Thời gian qua, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Thuận (Ninh Phước), công tác phòng, chống tội phạm nói chung, đặc biệt công tác phòng, chống tệ nạn ma túy - mại dâm (MT-MD) đã đạt được nhiều kết quả, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xác định công tác phòng, chống tệ nạn MT-MD là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục, thời gian qua, Đảng ủy xã Phước Thuận đã ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo và UBND xã có kế hoạch cụ thể hóa phù hợp với tình hình địa phương, tập trung vào các giải pháp tổ chức tuyên truyền, vận động, giải thích, hướng dẫn nhân dân thấy được tác hại của MT-MD; tổ chức phân công cho hội, đoàn thể giúp đỡ cho các đối tượng lầm lỗi để tái hóa nhập cộng đồng; tổ chức cho các lực lượng phối hợp đấu tranh, trấn áp để ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động mua bán, trao đổi chất MT và các tụ điểm có khả năng hoạt động MD trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an xã Phước Thuận, cho biết: Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Phước Thuận, để nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc chủ động phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các tệ nạn MT-MD, Công an xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và biện pháp phòng ngừa; tác hại của MT-MD...; vận động Nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm; phổ biến những kinh nghiệm, sáng kiến hay, các mô hình, gương điển hình tiên tiến… Đơn vị cũng đã triển khai các đợt cao điểm, các đợt tấn công trấn áp tội phạm ở các thôn và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân cùng vào cuộc. Từ đó từng bước kiềm chế tội phạm MT-MD, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn xã. Từ đầu năm đến nay, Công an xã Phước Thuận đã tổ chức gọi hỏi răn đe trên 30 đối tượng, phối hợp tổ chức tuần tra kiểm soát trên 40 đợt với gần 1.000 cán bộ và chiến sĩ tham gia, trên địa bàn không phát hiện có tội phạm MT-MD.

Nhờ thực hiện tốt tiêu chí an ninh trật tự, xã Phước Thuận trở thành
xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Ninh Phước.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các đợt tuần tra, truy quét tội phạm và tệ nạn MT-MD, thời gian qua, UBND xã Phước Thuận cũng đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể trong việc theo dõi, cảm hóa những đối tượng lầm lỗi, vướng vào MT-MD để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục và định hướng cho họ tránh xa với MT-MD. Điển hình như Hội LHPN xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực vận động hội viên phòng, chống tội phạm, tệ nạn MT-MD từ gia đình; Đoàn Thanh niên tổ chức các buổi sinh hoạt về tác hại của MT-MD và các biện pháp phòng ngừa MT-MD. Các trường học trên địa bàn xã đã lồng ghép tuyên truyền về MT trong các buổi giáo dục công dân; tổ chức cho học sinh ký cam kết không sử dụng các chất cấm, chất gây nghiện trong đó có MT. Phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục con em... Chị Nguyễn Thị Xuân Hiền, Bí thư Xã đoàn Phước Thuận, chia sẻ: Được sự phân công của Đảng ủy, UBND xã, Xã đoàn đã phối hợp với Công an xã nhận cảm hóa các đối tượng MT trên địa bàn. Xã đoàn đã đến nhà đối tượng nhận cảm hóa để vận động, tuyên truyền tránh xa tệ nạn MT. Đầu tiên đối tượng lẩn tránh, anh chị em tiếp cận vận động gia đình, sau đó vận động đối tượng. Mình tuyên truyền những vấn đề về tác hại của MT, “mưa dầm thấm lâu” dần đối tượng hiểu ra và không tham gia vào MT nữa.

Thôn Vạn Phước là địa bàn gần phường Bảo An (Tp Phan Rang-Tháp Chàm), các đối tượng sử dụng MT thường lợi dụng lúc vắng vẻ hoặc buổi trưa tụ tập trong nghĩa trang và những nơi hẻo lánh để tiêm chích MT. Qua quá trình theo dõi, Ban Quản lý thôn Vạn Phước và nhân dân đã phát hiện và báo cáo kịp thời với Công an xã và Công an huyện, đã triệt phá một nhóm tiêm chích MT tại địa phương. Ông Trịnh Quang Thảo, Trưởng ban quản lý thôn Vạn Phước, chia sẻ: Địa phương tuyên truyền cho nhân dân nắm bắt những tác hại của tệ nạn xã hội về MT-MD làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của bà con thôn xóm. Bà con tiếp thu, giáo dục con cái, đồng thời cung cấp thông tin để lực lượng chức năng triệt phá kịp thời.

Có thể nói, việc kết hợp linh hoạt giữa phòng ngừa và đấu tranh, công tác phòng, chống MT-MD trên địa bàn xã Phước Thuận đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn MT-MD. Trên địa bàn xã không có trọng án, không có điểm “nóng” về TNXH, đặc biệt tệ nạn MT-MD được kiểm soát chặt chẽ, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn, đem lại môi trường lành mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Trong 9 tháng năm 2018, Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã phát hiện và đấu tranh triệt phá 13 vụ án liên quan đến tội phạm ma túy, bắt 15 đối tượng có liên quan. Ra quyết định khởi tố 12 vụ án/13 bị can. Tiến hành gọi hỏi, răn đe và lấy mẩu xét nghiệm 187 trường hợp, kết quả phát hiện 114 trường hợp dương tính với chất ma túy. Đã lập hồ sơ đề nghị xử phạt hành chính bằng tiền 114 trường hợp với số tiền 70,1 triệu đồng và vận động 29 đối tượng đi cai nghiện tự nguyện.

* Trong 9 tháng, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự-Kinh tế-Môi trường Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã triệt phá 8 vụ/25 đối tượng có hành vi mua bán mại dâm trái phép, hiện đã khởi tố điều tra 2 vụ/4 bị can về hành vi mại dâm, môi giới mại dâm. Hiện nay, tệ nạn mại dâm trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm vẫn diễn biến phức tạp núp dưới nhiều hình thức trá hình, lợi dụng vào các dịch vụ kinh doanh nhạy cảm để hoạt động như: nhà nghỉ, nhà trọ, quán karaoke, quán nhậu...