Gỏi xoài trộn với tôm khô

(NTO) Món gỏi có vị chua nhẹ của xoài, hòa quyện cùng vị đậm đà của tôm khô rim, kích thích vị giác người thưởng thức. Đây là món ăn thích hợp chống ngán trong những bữa tiệc nhiều thịt. Nguyên liệu lại dễ kiếm và cách làm cũng khá đơn giản, lại không tốn nhiều thời gian.

Nguyên liệu dành cho 4 người: 2 quả xoài xanh có vị chua, tôm khô: 50gr, rau thơm các loại, đậu phọng rang, hành tím, tỏi và gia vị nêm nếm.

Cách thực hiện như sau: Rau thơm các loại xắt nhỏ. Đậu phọng rang chín vàng, giã sơ qua.

Xoài xắt hoặc bào sợi, ngâm ngay vào nước đá để giữ độ giòn cho xoài. (Nếu xoài chua quá thì bào xong trộn với một ít đường, để khoảng 10 phút cho ra bớt nước chua, rồi vắt sạch phần nước bỏ đi). Tôm khô ngâm nước khoảng 10-15 phút cho nở, rồi rửa sạch vớt ra để ráo.

Tiếp tục băm hành tím và tỏi, cho dầu ăn vào chảo phi thơm. Sau đó cho tôm vào xào với lửa nhỏ, thêm một ít đường và nước mắm ngon cho tôm keo lại rồi để nguội. Giã tỏi, ớt trộn đều với chanh và đường cát để làm dung dịch trộn gỏi.

Vớt xoài ra một cái rổ cho thật ráo nước rồi mới cho vào một thau nhỏ cùng với tôm khô, hành củ tím xắt mỏng và nước trộn gỏi… Tất cả trộn đều để ngấm gia vị, nếu còn nhạt thì nêm nếm lại một lần nữa cho vừa miệng. Cuối cùng chỉ việc rắc rau thơm và đậu phọng rang lên trên rồi cho ra đĩa.

Món này thường ăn kèm với bánh phồng tôm hoặc bánh tráng nướng đều ngon và hấp dẫn.

Lưu ý: Có thể trộn thêm một ít hành tây và cà rốt xắt sợi nhỏ, để tô điểm thêm cho món ăn có màu sắc đẹp, không cần quá nhiều nhưng hai món này cũng phải ngâm với nước đá để đảm bảo độ giòn cho món gỏi.