Nhiều hoạt động chăm lo cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

(NTO) Chăm sóc, phụng dưỡng, giúp đỡ người cao tuổi (NCT) không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” ngàn đời của dân tộc ta. Quan tâm tới những NCT có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa cũng là nét đẹp thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái” cao đẹp của nhân dân ta.

Bà Nguyễn Thị Ca, 62 tuổi, ở khu phố 6, phường Văn Hải (Tp Phan Rang- Tháp Chàm) chưa bao giờ dám nghĩ có ngày mình được sống trong căn nhà mới khang trang. Mấy chục năm qua, từ khi chồng qua đời, không có đất đai, ruộng rẫy, bà một mình lam lũ vật lộn với cuộc sống chỉ mong nuôi 4 đứa con đến tuổi trưởng thành. Khi con khôn lớn, dựng vợ gả chồng, bà cũng đã bước sang tuổi xế chiều, sức khỏe giảm sút, thường ốm đau bệnh tật nên ước mơ về căn nhà mới lại càng xa vời. Bà chấp nhận sống trong căn nhà ẩm thấp, xuống cấp trầm trọng, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Thấy rõ hoàn cảnh khó khăn của bà Ca, tháng 5 vừa qua, nhân Tháng hành động vì NCT năm 2018, với chủ đề “Xã hội chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn” Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã vận động Nhóm thiện nguyện Hương Từ Bi Ninh Thuận giúp đỡ hỗ trợ cho bà 40 triệu đồng để xây dựng căn nhà tình thương. Tháng 6, căn nhà hoàn thành, dù chỉ rộng hơn 30 m2 nhưng cũng đủ làm bà rơi nước mắt vì hạnh phúc.

Ban đại diện Hội Người cao tuổi Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cùng các nhà hảo tâm
trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Mai Hồng Hải ở khu phố 2, phường Thanh Sơn.

Giữa tháng 9 vừa qua, cũng từ sự kêu gọi của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, nhóm Thiện nguyện Hương Từ Bi lại tiếp tục giúp đỡ cho ông Mai Hồng Hải, hội viên Hội NCT phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) 18 triệu đồng để giúp ông có thêm chi phí chữa bệnh hiểm nghèo. Ông Hải thuộc diện hộ nghèo, dù lớn tuổi nhưng cả 3 đứa con lại đang tuổi ăn học. Vợ chồng buôn bán nhỏ ở chợ gần nhà, thu nhập rất bấp bênh. Cách đây 2 tháng, ông phát hiện mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối đã bắt đầu di căn vào não. Bao nhiêu của cải dành dụm vì thế mà ra đi. Đứa con trai thứ 2 năm nay vào lớp 10 đã phải bỏ học vừa để đi theo chăm sóc cho ông mỗi lần ông vào viện điều trị, vừa để đi làm kiếm thêm tiền thuốc thang cho ông. Số tiền 18 triệu đồng so với chi phí điều trị bệnh của ông là không nhiều, nhưng phần nào giúp gia đình ông bớt những khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 10.404 NCT thuộc diện được hưởng bảo trợ xã hội theo Nghị định số 136/2013/NĐ- CP của Chính phủ, trong đó có 159 người neo đơn và 3.097 người cao tuổi khuyết tật được hưởng trợ cấp hàng tháng. Tất cả NCT được hưởng bảo trợ xã hội đều được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách của nhà nước; 100% được cấp thẻ BHYT miễn phí. Hằng năm vào các dịp lễ, tết, NCT có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa đều nhận được sự quan tâm, thăm hỏi của các cấp chính quyền địa phương, ban ngành, hội đoàn thể.

Nhằm động viên tinh thần cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, không nơi nương tựa, thời gian qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã tích cực kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân cùng chung tay chăm lo các đối tượng NCT thuộc diện bảo trợ xã hội. Trong 9 tháng năm 2018, Ban đã phối vận động được trên 320 triệu đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà chi phí thuốc thang chữa bệnh cho 16 hội viên NCT. Qua đó, giúp họ giảm bớt khó khăn, có thêm niềm tin và nghị lực trong cuộc sống để yên tâm tịnh dưỡng tinh thần, sống vui, sống khỏe, lạc quan, an hưởng tuổi già.

Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, trong 6 tháng đầu năm 2018, Hội đã phối hợp với Trung tâm Chuyên khoa mắt tỉnh khám và cấp thuốc miễn phí cho 1.569 người cao tuổi, đưa về Chuyên khoa mắt mổ đục thủy tinh thể cho 306 trường hợp.

Ngoài ra, Hội cũng thường xuyên, quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho các hội viên trong đó có hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hưởng bảo trợ xã hội thông qua các hoạt động như: Tổ chức thăm hỏi, chúc thọ; thành lập thêm các Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, dưỡng sinh…Qua đó, giúp NCT thuộc diện bảo trợ xã hội có thêm động lực để phấn đấu và thực hiện tốt các phong trào thi đua của địa phương.