Việt Nam đồng tổ chức Hội chợ châu Á 2011 tại Bỉ

Theo phóng viên TTXVN tại Brúc-xen, ngày 19-2, Hội chợ Châu Á 2011, hội chợ du lịch lần thứ 19 do “Hội hữu nghị Bỉ - Hà Lan - Lúc-xăm-bua với các nước châu Á” (BELASIA) tổ chức, đã khai mạc tại thủ đô Brúc-xen, Vương quốc Bỉ.

Tại hội chợ lần này, Việt Nam vinh dự là nhà đồng tổ chức cùng với BELASIA. Lễ khai mạc hội chợ diễn ra trong không khí tưng bừng của tinh thần đoàn kết châu Á với những lời ca, điệu múa dân tộc đặc sắc do các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn. 16 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Á đã tham dự hội chợ với hơn 60 gian hàng.

Ngài Xơ-tê-ven Vác-ke-rơ (Steven Vaackere), Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Bỉ, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Lúc-xăm-bua kiêm Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), và đại sứ của hầu hết các nước châu Á tại Brúc-xen, các cơ quan đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế đã tham dự lễ khai mạc hội chợ. Phát biểu khai mạc hội chợ, Đại sứ Nguyễn Mạnh Dũng nêu rõ sự kiện Việt Nam đồng tổ chức hội chợ năm nay nhân dịp Tết cổ truyền của Việt Nam có ý nghĩa như sự mở hàng may mắn đầu Năm mới. Ngài Xơ-tê-ven Vác-ke-rơ nhấn mạnh Hội chợ châu Á không chỉ là một sự kiện thường niên nhằm quảng bá ngành du lịch của châu Á mà còn là dịp để chứng tỏ sự quan tâm ngày càng gia tăng của người dân Bỉ đối với châu Á.

Sự kiện này còn giúp thắt chặt sự hợp tác phát triển trên mọi lĩnh vực và quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia châu Á với Bỉ. Ông cũng nhắc lại sự hợp tác thành công giữa Bỉ và Việt Nam trong năm qua với việc Bỉ giữ chức Chủ tịch luân phiên EU còn Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và hy vọng sự hợp tác giữa hai bên trên mọi lĩnh vực ngày càng phát triển tốt đẹp.Các gian hàng của Việt Nam tại hội chợ lần này chủ yếu trưng bày các sản phẩm truyền thống như đồ thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật bonsai... đồng thời xúc tiến quảng bá cho các tour du lịch Việt Nam, cho hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airline), cũng như cho các hoạt động từ thiện vì trẻ em tại Việt Nam với sự hỗ trợ từ các tổ chức của Bỉ.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam sau lễ khai mạc, Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng nêu rõ: Hội chợ châu Á 2011 là cơ hội tuyệt vời để quảng bá đất nước và con người Việt Nam với các doanh nghiệp châu Âu cũng như gắn kết Bỉ với châu Á đang có nhiều phát triển mới. Với việc tham dự Hội chợ châu Á lần này, Việt Nam thực sự coi trọng và mong muốn góp phần làm tăng cường mối quan hệ hữu nghị với Bỉ nói riêng, với các nước EU và châu Âu nói chung. Sự hiện diện của Việt Nam tại hội chợ là thông điệp về một “đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người thân thiện, lịch sử huyền thoại và văn hoá độc đáo”. Hội chợ diễn ra trong hai ngày 19-20/2.

(Theo TTXVN)