Đề xuất ý tưởng thực hiện dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

(NTO) Ngày 27-9, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo dự án xây dựng tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt.

Tại buổi làm việc, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đã báo cáo tổng quan về dự án khôi phục tuyến đường sắt, nhu cầu vận tải và một số nội dung liên quan về tiềm năng, kỹ thuật công nghệ và hình thức đầu tư của dự án. Theo đó, công trình áp dụng công nghệ tàu leo dốc mới, sử dụng toa xe phục vụ khách du lịch, trên cơ sở khôi phục đường sắt bánh răng có tổng chiều dài 84 km, qua 12 ga, với tổng mức đầu tư khoảng 8.300 tỷ đồng. Theo đề án của đơn vị tư vấn, cung đường tại Ninh Thuận dài trên 40,5 km kết nối các điểm du lịch, văn hóa, cảnh quan, qua những vùng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp mang tính đặc thù của địa phương như cánh đồng nho, cừu, khu năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao, khu tham quan nghỉ dưỡng…

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao ý tưởng và những nghiên cứu nghiêm túc, có tâm huyết của các chuyên gia tư vấn đến từ nước Pháp, nhất là ý tưởng sẽ ưu tiên thực hiện trước giai đoạn I đoạn từ Ninh Thuận, trên cơ sở có tính kết nối tốt, khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn nhà đầu tư sớm hiện thực hóa ý tưởng, có lộ trình kế hoạch cụ thể để khôi phục được tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt, qua đó giới thiệu thêm những tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Với quyết tâm của nhà đầu tư, trên cơ sở chức năng thẩm quyền của tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất, cùng phối hợp hỗ trợ nhà đầu tư. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành cùng chủ động phối hợp với đơn vị tư vấn và chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo của dự án để trình các cấp, bộ, ngành liên quan cho ý kiến thực hiện dự án trong thời gian tới.