Ý kiến tâm huyết gửi đến Đại hội Hội Nhà báo tỉnh

Nhà báo Nguyễn Đức Ánh - Hội viên Chi hội Báo Văn phòng Hội Nhà báo, Trưởng Phân xã TTXVN tại Ninh Thuận:

Truyền kinh nghiệm tác nghiệp cho phóng viên trẻ và mở rộng tập hợp đoàn kết hội viên mới

Đội ngũ phóng viên của tỉnh ngày càng trẻ và có trình độ chuyên môn ngày càng cao. Tuy nhiên, trên thực tế tác nghiệp vẫn là một khó khăn không nhỏ đối với họ. Vì vậy, tôi đề nghị, Hội Nhà báo tỉnh trong nhiệm kỳ tới cần tăng cường việc tổ chức các buổi sinh hoạt nghiệp vụ, phân tích các tác phẩm báo chí chất lượng cao, rút kinh nghiệm các tác phẩm hời hợt, sơ sài, chỉ ra cách làm hấp dẫn hơn, hiệu quả hơn. Các nhà báo trẻ rất cần sự chuyển giao kinh nghiệm tác nghiệp từ các bậc đàn anh, đàn chị, những nhà báo có nhiều kinh nghiệm, có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao. Những chuyến đi thực tế và để nắm bắt tình hình cơ sở và các sản phẩm được thực hiện tại chỗ, trao đổi rút kinh nghiệm tại chỗ sẽ là bài học thiết thực nhất cho phóng viên trẻ trong khi tác nghiệp. Hội cần chú trọng hơn trong việc mở rộng tập hợp, kết nạp hội viên mới, nhất là các phóng viên đang công tác trên địa bàn tỉnh vào hội sinh hoạt n

Nhà báo Lê Văn Trường - Hội viên Chi hội Báo Ninh Thuận:

Hội cần có những hoạt động thiết thực để phát huy tính xung kích trong nghề nghiệp của hội viên

Với vai trò là tổ chức xã hội nghề nghiệp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho những người làm báo cách mạng trong giai đoạn hiện nay, tôi nghĩ Hội Nhà báo tỉnh ta còn có nhiều việc phải làm. Trước hết, trong từng thời gian, Hội cần có định hướng, kế hoạch hoạt động cụ thể để các chi hội triển khai đến từng hội viên tham gia. Ví dụ tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về tác nghiệp giữa các chi hội của các cơ quan báo chí trong tỉnh và các chi hội, Hội Nhà báo các tỉnh bạn trong khu vực… Một vấn đề khác cũng quan trọng không kém đó là, để nâng cao chất lượng hoạt động Hội, phải tạo được sự phối hợp chặt chẽ giữa hội nhà báo tỉnh và các cơ quan báo chí, phóng viên thường trú trên địa bàn để trao đổi, bồ sung thông tin, phục vụ công tác tuyên truyền theo định hướng chung.

Tôi nghĩ trong nhiệm kỳ tới của Hội, việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên là một trong những vấn đề quan trọng đối với công tác Hội, bởi lẽ, khi hội viên, phóng viên gặp khó khăn thì Hội Nhà báo là tổ chức xã hội nghề nghiệp bảo vệ tốt nhất cho họ.

Nhà báo Võ Nguyễn Trung - Hội viên Chi hội Báo Ninh Thuận, PV Báo Nhân Dân:

Chú trọng bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho hội viên

Vấn đề phẩm chất đạo đức nghề báo đang đặt ra; Đội ngũ phóng viên hiện nay đòi hỏi không chỉ tinh thông về nghiệp vụ, còn cần có đạo đức nghề nghiệp. Tôi mong muốn đại hội bầu ra một Ban chấp hành mới phải có tâm, đủ đức, đủ tài xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, để từ đó giúp cho phóng viên, hội viên trưởng thành và xây dựng đội ngũ nhà báo đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự nghiệp phát triển của báo chí tỉnh nhà cũng như sự phát triển chung của tỉnh và đất nước.

 

Nhà báo Bùi Hữu Tầm - Hội viên Chi hội Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh:

Đa năng, chủ động, độc lập trong tác nghiệp

Với các nhà báo, việc chủ động và độc lập trong tác nghiệp rất quan trọng. Nhất là với các nhà báo làm truyền hình, đòi hỏi phải nhanh nhạy nắm bắt sự kiện và có phương án triển khai công việc để kịp thời đưa thông tin nóng đến với độc giả. Muốn vậy, nhà báo phải đa năng để có thể tổ chức thực hiện, sản xuất và phát chương trình một cách độc lập. Muốn vậy, theo tôi, ngoài việc tự học tập, các phóng viên luôn cần Hội Nhà báo tỉnh và các chi hội giúp đỡ để tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại, thông qua việc tổ chức các lớp đào tạo sử dụng các trang thiết bị truyền thông tiên tiến. Làm chủ được công nghệ thì khả năng thực hiện việc làm chủ nguồn thông tin nóng là trong tầm tay.

Nhà báo Nguyễn Thị Hữu Nhân- Hội viên Chi hội Truyền hình An ninh trật tự:

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên

Nghề báo được xếp là một trong những nghề nguy hiểm nhất hiện nay. Thời gian qua, một số phóng viên các báo trung ương, địa phương trong quá trình tác nghiệp đã bị cản trở, thậm chí bị hành hung. Hội Nhà báo cần làm tốt hơn nữa việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, đặc biệt là quyền được hành nghề theo đúng pháp luật. Đồng thời, Hội Nhà báo tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan báo chí và các cơ quan liên quan khác thì vấn đề bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên hiệu quả sẽ tốt hơn.