WB cam kết dành 25-30 tỷ USD giúp Ấn Độ trở thành nước có thu nhập trung bình cao

Tờ "Business Standard" đưa tin Ngân hàng thế giới (WB) ngày 21/9 đã thông qua chương trình cho vay lớn nhất dành cho Ấn Độ với khoản hỗ trợ đến tài khóa 2021-2022 nhiều khả năng sẽ lên tới 25-30 tỷ USD để giúp quốc gia khổng lồ ở Nam Á này quá độ lên nước có thu nhập trung bình cao.

Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Nam Á của WB Hartwig Schafer cho hay với một nền kinh tế đang phát triển nhanh và kinh nghiệm trong nỗ lực đưa người nghèo thoát khỏi cảnh nghèo khó trong những thập niên qua, Ấn Độ ở vị trí thuận lợi để đến năm 2030 sẽ trở thành một nước có thu nhập trung bình cao.

Thành phố Mumbai của Ấn Độ.

WB đã thông qua một khuôn khổi đối tác nước mới (CPF) dành cho Ấn Độ nhằm hỗ trợ sự quá độ của nước này thông qua việc giải quyết những ưu tiên phát triển chủ chốt như hiệu suất nguồn lực và tăng trưởng toàn diện, tạo việc làm và xây dựng nguồn lực con người.

Ấn Độ, hiện có sự phối hợp mạnh mẽ với các thể chế của WB, là khách hàng lớn nhất của Ngân hàng quốc tế cho tái thiết và phát triển (IBRD). Tính đến giữa tháng 9/2018, nguồn tài chính của WB dành cho nước này đã ở mức 27,2 tỷ USD cho 104 dự án. WB sẽ tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng thông qua sử dụng hiệu quả nguồn lực, chủ yếu là trong việc sử dụng đất và nước; tăng cường tính cạnh tranh và tạo việc làm; và đầu tư vào y tế, giáo dục cũng như các kỹ năng để cải thiện nguồn lực con người. Ngoài ra, WB cũng sẽ hỗ trợ giải quyết thách thức về ô nhiễm không khí, tạo việc làm cho phụ nữ và đầu tư vào sự phát triển những năm đầu đời của trẻ.