CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI NHÀ BÁO TỈNH NINH THUẬN LẦN THỨ IV (NHIỆM KỲ 2011 - 2015)

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội ngày thêm vững mạnh

Ngày 21 và 22-2, diễn ra Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ IV (2011-2015). Nhân sự kiện này, Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh.

Trong hai ngày 21 và 22-2, diễn ra Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Ninh Thuận nhiệm kỳ IV (2011-2015). Nhân sự kiện này, Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Trứ, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh.

-Phóng viên: Đồng chí có thể đánh giá những nét lớn đạt được của hoạt động Hội Nhà báo và báo chí tỉnh nhà trong những năm qua?

 - Đ/c Nguyễn Minh Trứ: Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của các cơ quan báo chí trong tỉnh đã có bước phát triển mạnh. Chất lượng thông tin ngày được nâng cao, phong phú, đảm bảo tính thời sự, góp phần tích cực và hiệu quả vào việc tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhiều tác phẩm báo chí đã kịp thời phát hiện, giới thiệu và cổ vũ những mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong đời sống xã hội, trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chỉ ra được những bức xúc trong thực tiễn cuộc sống, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền giải quyết các nhu cầu cần thiết, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Báo chí trong tỉnh đáp ứng tốt hơn về nhu cầu hưởng thụ thông tin ngày càng cao của bạn đọc, bạn xem và bạn nghe đài. Về hoạt động của tổ chức Hội, trong nhiệm kỳ qua đã phát triển thêm được 9 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn Hội lên 64 hội viên, sinh hoạt ở 4 Chi hội trực thuộc. Đội ngũ hội viên – nhà báo hoạt động tại các Chi hội, các cơ quan báo chí ngày càng được chuẩn hóa và trẻ hóa, có kiến thức cơ bản về nghề nghiệp. Đến nay có 14 hội viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị, 49 hội viên có trình độ trung cấp lý luận chính trị và tương đương, 85% hội viên là đảng viên. Công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý báo chí ngày càng được tăng cường, đổi mới. Nhiệm kỳ qua, cùng với việc phối hợp các cơ quan báo chí tỉnh nhà tổ chức giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên, Hội Nhà báo tỉnh còn xuất bản 14 số đặc san “Người làm báo” và tổ chức nhiều hoạt động như: Triển lãm báo xuân hằng năm, giải báo chí hằng năm …Qua đó, đã cổ vũ những người làm báo trong tỉnh tích cực sáng tạo nhiều tác phẩm báo chí ngày càng đạt chất lượng cao.

-Phóng viên: Với mục tiêu trong 5 năm tới mà Đại hội nhiệm kỳ IV đề ra: “Xây dựng đội ngũ những người làm báo Ninh Thuận có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng và tinh thông nghiệp vụ, đoàn kết, phấn đấu vì sự nghiệp đổi mới đất nước, vì công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp”. Theo đó, đội ngũ báo chí tỉnh nhà cần phải làm gì để đạt được mục tiêu đó?

- Đ/c Nguyễn Minh Trứ: Trước nhu cầu đổi mới công tác báo chí phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đội ngũ những người làm báo hôm nay, nhất là các nhà báo trẻ phải hết sức cẩn trọng trong tác nghiệp, không chỉ phản ánh mà cần phải phát hiện, dự báo, đưa ra những nhận định, kiến giải các vấn đề trong cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, cần phải có nhiều thể tài báo chí hơn nữa, như bình luận, phóng sự, phóng sự điều tra... Để làm được việc này đòi hỏi đội ngũ những người làm báo không chỉ giỏi về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ mà cần phải có thái độ khách quan, trung thực, có ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, động cơ trong sáng, năng lực phân tích và định hướng đúng đắn cho dư luận xã hội. Tất cả những phẩm chất và yêu cầu đó phải trở thành nhu cầu tự thân, là mục tiêu rèn luyện của mỗi người làm báo.

-Phóng viên: Hội Nhà báo cần có những đổi mới hoạt động ra sao để tổ chức Hội thực sự là “mái nhà chung” của những người làm báo tỉnh nhà?

-Đ/c Nguyễn Minh Trứ: Trong thời gian tới Hội xác định mục tiêu hoạt động chính đó là tiếp tục xây dựng và phát triển để tổ chức Hội ngày càng vững mạnh đúng như tinh thần Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tiếp tục nâng cao vai trò chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh trong thời kỳ mới và Chỉ thị 40-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cùng với đó, Hội còn thường xuyên phối hợp các Chi hội, các cơ quan báo chí trong tỉnh tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà báo khi hành nghề. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng sự đoàn kết, tập hợp hội viên... Ngoài các hoạt động nói trên, Hội vẫn duy trì xuất bản đặc san “Người làm báo” và thường xuyên tổ chức các đợt triển lãm, trưng bày... để tạo sân chơi sáng tác cho hội viên; tăng cường quản lý, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp và phương thức làm báo theo hướng ngày càng hiện đại để từng hội viên tự nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, giúp các cơ quan báo chí thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mình. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ IV xây dựng Hội trở thành đơn vị vững mạnh toàn diện, xứng đáng là “mái nhà chung” của những người làm báo tỉnh nhà.

-Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!