Hội Phụ nữ xã Vĩnh Hải gắn phong trào “5 không, 3 sạch” với xây dựng nông thôn mới

(NTO) Bằng những mô hình, cách làm cụ thể, những năm qua, Hội Phụ nữ (PN) xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) không ngừng đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hội PN xã Vĩnh Hải hiện có gần 1.300 HV, sinh hoạt ở 5 chi hội, với trên 200 HV nòng cốt trong các hoạt động của Hội. Điểm nổi bật trong triển khai cuộc vận động là Hội PN xã luôn quán triệt quan điểm phát huy vai trò của PN trong xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Hằng năm, Hội chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hỗ trợ các gia đình cách thức để thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm để tuyên truyền, vận động HV tự giác thực hiện.

Để phong trào lan tỏa vào đời sống gia đình HV; ngoài tuyên truyền, vận động, Hội còn xây dựng 4 CLB “5 không, 3 sạch” ở 4 chi hội, thu hút đông đảo chị em tham gia. Đồng thời, đưa việc thực hiện phong trào vào tiêu chí thi đua hằng năm. Để thực hiện tốt các tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường và vận động chị em tham gia thu gom rác thải, tập trung rác thải đúng nơi quy định, vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp; tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của HV trong việc bảo vệ và sử dụng nguồn nước sạch, không vứt rác và thải nước ra đường…qua đó, giúp HV hiểu rõ hơn trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh ở địa phương.

Hội viên Hội LHPN thôn Thái An đầu tư, chăm sóc cây nho
góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Ảnh: P.Hiếu

Trong các tiêu chí “5 không”, Hội xác định tiêu chí gia đình không đói nghèo là đòn bẩy để đạt các tiêu chí còn lại. Từ đó, Hội tập trung vào các hoạt động hỗ trợ HV phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo bền vững bằng nhiều hình thức như: Hỗ trợ vốn vay ưu đãi; đào tạo nghề; tập huấn hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; xây dựng các tổ PN tiết kiệm vay vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình…. Các cấp Hội cũng đã tăng cường khai thác, quản lý tốt các nguồn vốn hỗ trợ cho PN vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao đời sống. Chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể rà soát, lập danh sách những HV nghèo, hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ vay vốn. Chỉ trong 9 tháng năm 2018, Hội PN xã đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 102 lượt HV vay vốn, với tổng số tiền trên 3,2 tỷ đồng; nâng tổng dư nợ trên 14 tỷ đồng cho 589 lượt HV vay. Ngoài ra, để thu hút HV tham gia phong trào “PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, Hội đã tập trung khai thác nguồn vốn nội lực trong HV thông qua mô hình “Tổ tiết kiệm mùa xuân”, “Góp vốn xoay vòng”, “Tổ tình thương”… qua đó giúp đỡ cho chị em khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình như chị Trần Thị Yên, ở thôn Mỹ Hòa nhờ sự giúp đỡ của Hội PN xã chị được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trồng nho và buôn bán nhỏ. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đến nay kinh tế gia đình phát triển, có điều kiện nuôi các con ăn học..

Bên cạnh đó, HV cũng được hỗ trợ xây dựng gia đình đạt tiêu chí không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3; không có người thân mắc các tệ nạn xã hội. Các tiêu chí “3 sạch” là sạch nhà – sạch bếp – sạch ngõ cũng được đẩy mạnh. Kết quả thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động đã tạo chuyển biến về nhận thức, hành vi trong cán bộ, HV.

Trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Hội PN xã đã tích cực vận động nhân dân địa phương góp công, góp tiền làm hơn 600m đường giao thông nông thôn tại thôn Mỹ Hòa và Vĩnh Hy nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của nông dân. Bà Phạm Thị Mỹ Nhơn, Chủ tịch Hội PN xã Vĩnh Hải cho biết: Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đã đi vào cuộc sống của người dân và lan tỏa trong HV PN xã. Đây là mô hình hết sức thiết thực, gần gũi với đời sống hàng ngày của HV, dễ thực hiện nên được HV đồng tình hưởng ứng.

Với cách làm năng động và sáng tạo, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đã góp phần tích cực giúp HV PN trên địa bàn thay đổi nhận thức, thể hiện tốt vai trò của mình trong gia đình và xã hội, góp phần tích cực vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh một cách hiệu quả.