Đảm bảo nguồn nước cho sản xuất vụ đông-xuân

Đó là lời khẳng định của ông Phạm Văn Hường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh.

Những ngày vừa qua, dù giảm lượng nước xả từ hệ thống thủy điện Đa Nhim-Sông Pha nhưng công ty đã kịp thời điều tiết, bổ sung nguồn nước tưới từ hồ Sông Sắt (Bác Ái) phục vụ cho sản xuất vụ đông-xuân. Theo nhiều nông dân, cho đến nay sông Dinh vẫn ăm ắp nước, thừa sức tưới cho những cánh đồng, vườn cây chịu ảnh hưởng vùng tưới của hệ thống thủy lợi Nha Trinh-Lâm Cấm.

Kênh cấp 3 dẫn nước từ kênh Nam về đủ nước phục vụ tưới cho sản xuất vụ đông-xuân ở Ninh Phước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bội, Phó Giám đốc công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh nói: “ "Trong những ngày từ 31-1 đến 7-2, tức từ 27 tháng Chạp đến mùng 5 tết, do sự bố trí của Tập đoàn điện lực Việt Nam, Nhà máy thủy điện Đa Nhim chỉ xả nước với lưu lượng nhỏ khoảng 2-4 m3/s nên nước chảy về sông Dinh ít hẳn đi nhưng đáng mừng không phải là do thiếu nước, hiện nay nước hồ chứa Đơn Dương (Lâm Đồng) đã đạt gần dung tích thiết kế (158,92 triệu/165 triệu m3) và từ ngày 8-2 (mùng 6 Tết) lượng nước xả đã trở lại bình thường với lưu lượng gần 20 m3/s, hệ thống thủy lợi Nha Trinh-Lâm Cấm đã nhận được nước xả về”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cũng cùng thời điểm trên, công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã ngưng toàn bộ lượng nước tăng cường từ hồ Sông Sắt. Tính đến ngày 8-2, tình hình các hồ chứa nước trong tỉnh ta rất khả quan. Ngoài các hồ chứa nhỏ như CK7, Suối Lớn, Bầu Ngứ, Ông Kinh, Tà Ranh đều có mức nước gần bằng dung tích thiết kế, đặc biệt hồ Ba Chi, Ma Trai đạt 100% dung tích thiết kế và thấp nhất là hồ Thành Sơn cũng đã đạt gần nửa so với dung tích thiết kế. Cũng qua khảo sát của công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, dung tích nước các hồ chứa lớn còn lại đều đạt xấp xỉ dung tích thiết kế, cụ thể hồ Sông Sắt đạt 62,39 triệu/69,33 triệu m3, hồ Sông Trâu đạt 29,26 triệu/31,53 triệu m3, hồ Tân Giang đạt 9,49 triệu/13,39 triệu m3 và hồ Nước Ngọt đạt 1,77 triệu/1,81 triệu m3 nước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong vụ sản xuất đông-xuân, toàn tỉnh dự kiến gieo trồng diện tích 22.932 ha, trong đó có 14.016 ha lúa. Đến nay nông dân đã xuống giống gieo trồng đạt 98% kế hoạch và nhờ công tác điều tiết nước hợp lý cung cấp tưới nên chưa có đồng ruộng nào xảy ra hạn hán thiếu nước. Do nhiều hạng mục công trình kênh mương bị hư hại sau trận lụt tháng 11-2010 mới cơ bản được khắc phục, ngay từ đầu vụ đông-xuân, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã chủ trương tận dụng nguồn nước trên đồng ruộng và nguồn nước ở lưu vực, không để nguồn nước dư tràn đập về hạ lưu. Ông Phạm Văn Hường nhận xét: “ Khi hồ thủy điện Đa Nhim giảm lưu lượng nước xả, việc chủ động điều tiết nguồn nước bổ sung từ hồ Sông Sắt không chỉ duy trì cao trình mực nước tại đập Nha Trinh-Lâm Cấm và ổn định nguồn nước các hệ thống kênh Nam, kênh Bắc, kênh Tân Hội, Tấn Tài mà còn đáp ứng tưới hết diện tích gieo trồng. Dù trong dịp tết có gió lớn, khô hanh, lượng nước bốc hơi khá lớn nhưng hiện nước hồ đập trong tỉnh và hồ thủy điện Đa Nhim vẫn dồi dào, nên tôi có thể nói chắc chắn rằng nguồn nước tưới bảo đảm cung ứng đủ cho sản xuất vụ đông-xuân”.

Như vậy, vụ sản xuất đông - xuân này không còn phải lo thiếu nước tưới. Tuy nhiên trước tình hình thời tiết đang chuyển sang khô hanh, không có mưa trong thời gian dài nên mực nước các hồ chứa cũng đang xuống dần. Vì vậy, công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã lưu ý các trạm thủy nông huyện và địa phương, các đối tác sử dụng nước cần tiếp tục điều tiết tốt hơn, hợp lý hơn nguồn nước của hệ thống kênh mương nội đồng để không xảy ra thiếu nước cục bộ tại các khu tưới cuối kênh.