Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh: Nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện

(NTO) Với nhiệm vụ tiếp nhận chữa bệnh, cai nghiện, giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, dạy nghề cho người nghiện ma túy (MT) và người sau cai nghiện MT, thời gian qua, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đã nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều học viên sau khi cai nghiện, học nghề đã đoạn tuyệt với MT và xây dựng cuộc sống mới.

Hiện nay, đơn vị đang điều trị cai nghiện cho 82 học viên. Đa số các học viên bị nghiện MT khi tuổi đời còn khá trẻ, có 75% học viên bị nghiện loại MT đá tổng hợp. Đây là loại MT cực độc, gây kích thích hệ thần kinh trung ương, dẫn đến loạn thần, ảo giác, làm mất kiểm soát hành vi cá nhân, gây khó khăn cho công tác điều trị và quản lý học viên. Trước thực tế đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên của cơ sở đã nỗ lực tìm tòi, tiếp cận với những phương pháp điều trị mới, nhất là nghiên cứu phác đồ điều trị riêng cho đối tượng nghiện MT đá tổng hợp, giúp cho quá trình điều trị cắt cơn giải độc đạt hiệu quả và rút ngắn được thời gian điều trị.

Các học viên được đôi ngũ y tế thường xuyên thăm khám,
kiểm tra tình hình cai nghiện.

Học viên Hồ Đại Phước, chia sẻ: Khi bước vào cơ sở để cai nghiện, tôi nhận được sự động viên, quan tâm chăm sóc của lãnh đạo đơn vị và hội đồng cán bộ chăm sóc tận tâm, ân cần giúp tôi từng bước phục hồi sức khỏe, hành vi, nhân cách của bản thân mình để trở lại con người bình thường như trước đây. Tinh thần bây giờ minh mẫn hơn rất nhiều, lúc trước có cảm giác hoang tưởng, ảo tưởng thì bây giờ cảm giác đó không còn nữa, mình suy nghĩ tích cực hơn, bản thân cảm thấy khỏe hơn, sống vô tư, chan hòa hơn. Còn học viên Võ Đại Hải, mặc dù chỉ mới 23 tuổi nhưng đây là lần thứ 2 Hải vào Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh để cai nghiện tự nguyện (lần đầu vào năm 2015 và lần thứ 2 vào tháng 3-2018). Được sự quan tâm điều trị của đội ngũ cán bộ, nhân viên cơ sở, đến nay, sức khỏe của Hải đã dần hồi phục, hết hẳn các triệu chứng nghiện và tham gia học tập, lao động rất tích cực tại cơ sở để chuẩn bị điều kiện tái hòa nhập cộng đồng. Đại Hải cho biết: Lần đầu đi cai nghiện về, một phần có chuyện gia đình, một phần không làm chủ được bản thân trước sự cám dỗ của bạn bè, cuộc sống... mình nghiện lại. Khi nghiện rồi bạn bè, xóm giềng ai cũng lẩn tránh! Ân hận lắm. Lần này vào đây, thấy cán bộ gần gũi, chăm chút với học viên, mình cũng có điểm tựa, vào đây như vậy thì mình thấy có động lực hơn. Lần này cố gắng cai nghiện và không tái nghiện nữa.

Cùng với việc chữa bệnh và cai nghiện cho học viên, những năm qua, Cơ sở Cai nghiện MT còn phối hợp với một số trường, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy các nghề phổ thông như: Làm hoa voan, điện dân dụng, trồng trọt, chăn nuôi... giúp học viên sau cai nghiện có cơ hội tìm việc làm với thu nhập ổn định khi tái hòa nhập cộng đồng, giảm thiểu nguy cơ tái nghiện. Thông qua lao động, giúp học viên hạn chế thời gian nhàn rỗi, đồng thời, giúp họ nhận thức được giá trị của lao động, dần có tư tưởng tích cực và sống tốt hơn để sau này hòa nhập cộng đồng, từ bỏ quá khứ lầm lỡ, trở thành người có ích cho xã hội.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Giám đốc Cơ sở Cai nghiện Ma túy tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng điều trị, giúp người nghiện từ bỏ được MT thì ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị, kết quả cuối cùng lại phụ thuộc rất lớn vào nỗ lực, quyết tâm của các học viên. Sau quá trình được điều trị tập trung thì rất cần sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trong việc quản lý đối tượng sau cai nghiện. Ngoài ra, cần phối hợp, tạo điều kiện về việc làm, thu nhập để ổn định cuộc sống của họ, giúp họ có thể từ bỏ hoàn toàn với MT, trở thành người có ích cho cộng đồng. Bên cạnh đó, để công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả hơn, đơn vị cũng đề xuất, kiến nghị với ngành chức năng quan tâm tranh thủ sự tài trợ về tài chính, giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài trợ huy động được của các tổ chức quốc tế hỗ trợ cơ sở cai nghiện và công tác điều trị cai nghiện, giảm hại lây nhiễm HIV/AIDS. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống MT; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi, giáo dục; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai; tổ chức tốt công tác tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.