Một cựu chiến binh quyết tâm giữ rừng

(NTO) Bức xúc trước tình trạng phá rừng hầm than, 6 năm trước, Cựu chiến binh Tâu A Xá Ta (ảnh) ở thôn Giá, xã Phước Hà (Thuận Nam) đứng ra khoanh vùng phần diện tích đất rừng của gia đình để nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ mong giữ lại màu xanh trên vùng chiến khu xưa.

Năm 1971, cựu chiến binh Tâu A Xá Ta (sinh năm 1957) theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, đã lên đường tham gia kháng chiến và đóng quân ngay trên những cánh rừng bạt ngàn của Chiến khu CK7. Nơi ấy, ông và đồng đội đã sống, chiến đấu nhờ vào sự che chở, bao bọc của rừng. Năm 1975, khi đất nước hòa bình, thống nhất, ông rời quân ngũ, trở về với cuộc sống đời thường, làm rẫy bên cạnh bìa rừng và chăn nuôi dưới tán rừng.

Dẫn chúng tôi thăm vườn rừng đã được nuôi dưỡng, bảo vệ từ 6 năm nay ở khu vực Ja Niên, ông Tâu A Xá Ta cho biết: Ngày trước cả vùng này được phủ màu xanh bởi rừng. Có rừng đất được giữ ẩm, nguồn nước cho sản xuất rất dồi dào. Dần dần rừng bị tàn phá, nguồn nước mất đi, sản xuất bị ngưng trệ. Điều đáng nói là số cây gỗ bị những người làm nghề hầm than chặt phá ngày càng nhiều. Trước đây, mỗi ngày có hàng chục chuyến xe chở than đi qua Phước Hà, cũng là ngần ấy cánh rừng bị tàn phá. Nhìn thảm cảnh ấy ai cũng xót xa. Từ đó, ông nghĩ đến việc sẽ chăm sóc và bảo vệ phần rừng của mình để góp phần bảo vệ rừng Phước Hà mãi mãi xanh tươi.

Ngày ngày, ông mon men dọc vùng rừng của gia đình, sơn phết làm dấu để không bị người ngoài phá hoại hay xâm lấn. Không ít lần ông phải đụng độ với những người làm nghề hầm than để và bảo vệ khu rừng khỏi sự tàn phá. Đến nay, sau 6 năm gìn giữ, hơn 2 ha cây căm xe, cẩm lai, cẩm chỉ ngày nào chỉ bằng ngón chân cái nay đã bằng bắp tay, bắp chân. Nhìn vạt rừng trơ trọi khi ấy nay đã xanh tươi trở lại ông vui lắm. Khi được hỏi về người sẽ “kế vị” ông bảo vệ cánh rừng, ông cười to: Mình không lo chuyện đó vì con mình đã có đứa tự nguyện bảo vệ rừng rồi. Lâu nay, nó đã đi theo mình kiểm tra cây gỗ, rào chắn bờ bao.

Từ việc làm của ông, đến nay ở xã Phước Hà có thêm 6 cựu chiến binh cùng nhau liên kết giữ rừng với diện tích khoảng 15 ha. Diện tích tuy chưa nhiều, nhưng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo vệ rừng. Đó cũng là việc làm ý nghĩa, thiết thực thể hiện tình yêu với núi rừng của Cựu chiến binh Tâu A Xá Ta và những đồng đội của mình.

Ông Chamaléa Tuế, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Hà, cho biết: Thường ngày, Cựu chiến binh Tâu A Xá Ta thường hay nhắc nhở con cháu, anh em trong gia đình và hàng xóm láng giềng bảo vệ rừng, không chặt cây hầm than, không đốt rừng làm nương rẫy, cẩn thận dập lửa trước khi rời rẫy về nhà. Ngoài ra ông cũng tích cực lao động sản xuất, ổn định đời sống và tham gia các hoạt động phong trào chung của địa phương.