Khắc phục tình trạng xâm thực gây sạt lở bờ biển ở xã Nhơn Hải

(NTO) Ngày 5-9-2018, UBND tỉnh có văn bản số 3823/UBND-KT về việc xử lý thông tin của báo chí liên quan đến tình trạng xâm thực gây sạt lở bờ biển ở các thôn Khánh Nhơn 1 và 2, xã Nhơn Hải (Ninh Hải). Về thực trạng này, Báo Ninh Thuận cũng đã có bài phản ảnh trên báo in và báo điện tử.

Ngay sau thông tin phản ảnh của các cơ quan báo chí, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đoàn đi kiểm tra tình trạng xâm thực gây sạt lở bờ biển thôn Khánh Nhơn 1 và 2. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT&TKCN) chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương khảo sát những khu vực sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản nhân dân và đề xuất phương án, giải pháp xử lý khẩn cấp, bảo đảm an toàn cho nhân dân trước mùa mưa bão năm 2018. Đồng thời, giao Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp, kiến nghị Trung ương sớm bố trí kinh phí để tỉnh triển khai Dự án khắc phục khẩn cấp kè chống sạt lở bờ biển, bảo vệ khu dân cư xã Nhơn Hải đến xã Thanh Hải.

Công ty TNHH Xây dựng An Nguyên đang nỗ lực thi công làm tuyến
kè ngăn sóng tại những khu vực bờ biển bị sạt lở.

Trên cơ sở đề xuất của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, ngày 28-8, UBND tỉnh có Công văn số 3664/UBND-QHXD giao cho Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh khẩn trương triển khai xây dựng tuyến kè bằng lăng thể đá hộc xếp khan tại những khu vực sạt lở có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhân dân (chiều dài khoảng 300 m, cao trình lăng thể +1,0m, trên đỉnh lăng thể được xếp một hàng rọ sắt có đựng đá (mỗi rọ sắt chứa 1m3 đá) để chống xói; kinh phí thực hiện 624 triệu đồng từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh theo cơ chế thiên tai, cấp bách, bảo đảm an toàn cho nhân dân trước mùa mưa bão năm 2018. Hiện nay, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đang triển khai thi công vào ngày 3-9 và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9-2018.

Ngày 11-9, chúng tôi trở lại thôn Khánh Nhơn 1 và 2, chứng kiến cảnh đơn vị thi công tập trung xe vận tải chở đá, cần cẩu, máy đào tất bật với công việc đổ đá lấp đầy những khu vực bờ biển bị sạt lở để làm tuyến kè ngăn sóng. Ông Lê Xuân Diệu, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng An Nguyên cho biết: Nhà thầu sẽ sử dụng hơn 637 m3 đá hộc, đá đổ và 180 rọ sắt có đựng đá (1m3 đá/rọ sắt) để thi công công trình. Công nhân bắt đầu làm việc từ 16-21 giờ/ngày. Bởi vì thời điểm đó thủy triều rút xuống, các phương tiện có thể lưu thông để đổ đá tạo chân đế tuyến kè được bảo đảm rồi mới đặt rọ sắt có đựng đá lên phía trên. Có như thế, thì khả năng ngăn chặn sóng xô mạnh vào bờ trong mùa gió bấc.

Trao đổi với nhiều hộ dân, chúng tôi được biết, người dân nơi đây rất phấn khởi khi được Nhà nước đầu tư kinh phí, kịp thời sửa chữa tuyến kè. Ông Phan Văn Thọ, thôn Khánh Nhơn 1 chia sẻ: Mấy hôm nay bà con vui lắm, mùa mưa bão sắp tới, bờ kè được tu sửa sẽ đảm bản an toàn tài sản và tính mạng của người dân.