Doanh nghiệp châu Âu vẫn gặp khó khi làm ăn tại Trung Quốc

Trong báo cáo thường niên công bố ngày 18-9, Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc cho biết các công ty nước ngoài không thể cạnh tranh bình đẳng tại Trung Quốc do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị kẹt trong thế “thâm hụt cải cách”.

Theo Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc, trái với mức thặng dư thương mại khổng lồ mà Trung Quốc đã đạt được trong nhiều năm qua, các cam kết từ phía Bắc Kinh hướng tới năm bản lề về cải cách và tự do hóa đang diễn tiến quá chậm chạp. Báo cáo dài 394 trang mô tả những vấn đề mà doanh nghiệp các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) phải đối mặt tại Trung Quốc và đại diện cho ý kiến của khoảng 1.600 doanh nghiệp châu Âu.

Theo Phòng Thương mại châu Âu, họ nhận được lời khẳng định rõ ràng từ các công ty thành viên về việc không được cạnh tranh công bằng tại Trung Quốc. Các công ty châu Âu phải đối mặt với hàng loạt vấn đề, bao gồm đặc quyền mà các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc được nhận, rào cản tiếp cận thị trường và tình trạng quan liêu trong cơ quan chính phủ, bảo vệ sở hữu trí tuệ và áp lực buộc phải chuyển giao công nghệ. Khảo sát cũng cho thấy, việc siết chặt kiểm soát Internet tại Trung Quốc cũng được coi là “cơn đau đầu” với hơn một nửa doanh nghiệp châu Âu.