Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung: Vòng xoáy chưa có lối ra

Mặc dù có thông tin là Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đối thoại để tháo gỡ bất đồng (dự kiến vào ngày 20/9) nhưng khi điều này chưa thành hiện thực thì “cuộc chiến thương mại” giữa 2 cường quốc có vẻ lại bước vào giai đoạn mới.

Theo VOA, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng sẽ thông báo việc áp thuế mới đối với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá khoảng 200 tỷ USD, sớm nhất là ngày hôm nay 17/9 (giờ địa phương). Danh sách các sản phẩm sẽ bị đánh thuế lần này gồm có các sản phẩm công nghệ, các sản phẩm điện tử, hàng hải sản cũng như ghế ngồi trên xe ôtô dành cho trẻ em.

Nhật báo Wall Street Journal cho biết thuế suất lần này chỉ là 10% nhưng sẽ áp dụng trên các mặt hàng tiêu dùng đại chúng. Đây có thể là cách thức được Mỹ chọn lựa để duy trì cánh cửa đối thoại với Trung Quốc.

Diễn biến này khiến Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Trung Quốc William Zarit lên tiếng cảnh báo chính quyền Mỹ lại đối mặt với nguy cơ rơi vào "vòng xoáy" của cuộc chiến thương mại vốn không đem lại lợi ích cho bên nào.

Trước tình hình này, các công ty Mỹ tại Trung Quốc đã bắt đầu cân nhắc phương án rời khỏi Trung Quốc để chuyển sang các nước châu Á khác. Ước có khoảng 30% số hãng đang xúc tiến chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc và một tỷ lệ tương ứng các hãng đã hủy các dự án đầu tư.

Tương tự, theo khảo sát của Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc đối với gần 200 hãng châu Âu tại nước này, 17% số các công ty đã hủy dự định đầu tư thêm và mở rộng hoạt động.

Về phản ứng của Trung Quốc, ngày 16/9, tờ Wall Street Journal dẫn lời của một quan chức Trung Quốc cho biết Chính phủ nước này có thể không tham gia vào cuộc đàm phán thương mại mới với Mỹ nếu như chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng của Trung Quốc trong tuần này.

Đồng thời Trung Quốc đang dự tính sẽ áp đặt các giới hạn đối với việc bán những thiết bị và mặt hàng mà các doanh nghiệp Mỹ có nhu cầu hoặc áp dụng việc "hạn chế xuất khẩu" để đe dọa chuỗi cung ứng của Mỹ.

Diễn biến trên cho thấy, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang rơi vào cuộc chiến thương mại chưa có lối thoát.

Nguồn www.chinhphu.vn