Việt Nam và Lào hợp tác chặt chẽ về KH&CN

Bộ KH&CN 2 nước Việt Nam và Lào sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các lĩnh vực: Sở hữu trí tuệ, bảo hộ chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào đã tổ chức Cuộc họp đánh giá giữa kỳ tình hình hợp tác giữa hai Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào kể từ Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào. Đây là hoạt động thực hiện thỏa thuận và kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ KH&CN Việt Nam và Lào được ký kết tại Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào tổ chức vào tháng 6/2017.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, kể từ Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp hợp tác KH&CN, đến nay hai bên đã đạt được một số kết quả hợp tác nổi bật. Cụ thể, hai bên luôn coi trọng và đánh giá cao hoạt động hợp tác nghiên cứu chung giữa hai Bộ giúp nâng cao năng lực cho các tổ chức KH&CN của Lào, kết quả đạt được đã từng bước đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ để có thể chủ động trong công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Đồng thời, thông qua các nhiệm vụ nghiên cứu chung, hai bên cũng phối hợp để rà soát, cập nhật hệ thống văn bản quy phạm pháp luật làm hành lang pháp lý cho phát triển KH&CN trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào
Boviengkham Vongdara ký biên bản cuộc họp. Ảnh: VGP

Một nội dung mới cũng vừa được triển khai đó là Diễn đàn kết nối cung cầu công nghệ Việt Nam – Lào, đây là hoạt động thu hút được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp/viện/trường và đạt kết quả ấn tượng, có hơn 300 đại biểu từ Việt Nam và Lào tham dự, 11 hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết, hoạt động này sẽ là tiền đề cho sự kết nối doanh nghiệp giữa hai nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho đất nước và nhân dân Lào trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội cũng như sự hỗ trợ của Bộ KH&CN Việt Nam đối với sự phát triển KH&CN của Lào trong thời gian vừa qua.

Đối với sự hợp tác giữa hai Bộ đến nay được nâng lên tầm mới, đặc biệt, trong năm 2018, Việt Nam đã bàn giao thành công công trình dự án Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý KH&CN của Lào (nay là Viện Quản lý KH&CN), biểu tượng của mối quan hệ truyền thống giữa hai Bộ. Để tiếp tục duy trì truyền thống đó, Bộ KH&CN hai nước đã dành sự quan tâm đặc biệt và hỗ trợ tích cực để triển khai các hoạt động cụ thể nhằm từng bước đầu thúc đẩy hoạt động của Viện dần đi vào ổn định và phát triển.

Thời gian qua, hợp tác KH&CN giữa các Sở KH&CN Việt Nam tại các địa phương có biên giới giáp với các tỉnh của Lào cũng đã có sự phát triển và có bước tiến mới, thể hiện vai trò chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam

Hai Bộ cũng đã thống nhất các nội dung hợp tác về KH&CN giữa hai nước từ nay đến Khóa họp lần thứ 5 Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào. Theo đó, hai bên tiếp tục duy trì và tìm kiếm các cơ hội tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp để triển khai các Thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa các đơn vị chức năng của hai Bộ KH&CN Việt Nam và Lào. Đồng thời, sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn tại Lào và Việt Nam cho cán bộ quản lý KH&CN của Lào về: Quản lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, bảo hộ chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

Về các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu chung, hai bên tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ giữa hai nước nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu cho cán bộ của Lào và tăng cường trang thiết bị cho các tổ chức nghiên cứu của Lào theo Biên bản Khóa họp 4 đã thông qua. Hai bên tiếp tục nghiên cứu xây dựng, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật triển khai lồng ghép trong các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu chung với mục tiêu hoàn thiện khung pháp lý và đề xuất định hướng phát triển các lĩnh vực KH&CN cho Bộ KH&CN Lào xem xét lựa chọn.

Bộ KH&CN Việt Nam xem xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học đối với nhiệm vụ KH&CN theo Nghị định thư hợp tác với Lào thực hiện từ năm 2019, nhằm hỗ trợ cho Bộ KH&CN Lào vận hành Viện Quản lý KH&CN Lào trong giai đoạn đầu mới được thành lập. Đây là dự án ODA của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào và giao cho Bộ KH&CN Lào quản lý

Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào đã ký một số văn bản hợp tác làm cơ sở pháp lý triển khai các nội dung hợp tác cụ thể giữa các đơn vị, các tổ chức gồm: Thỏa thuận hợp tác giữa Văn phòng Đảng ủy Bộ KH&CN Việt Nam và Văn phòng Đảng ủy Bộ KH&CN Lào; Thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam và Viện Quản lý Khoa học Lào; Thỏa thuận hợp tác giữa Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ KH&CN Việt Nam và Vụ Khoa học, Bộ KH&CN Lào.

Hai bên thống nhất Khóa họp lần thứ 5 Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào sẽ tổ chức vào năm 2019 tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Nguồn www.chinhphu.vn