CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM - CAI NGHIỆN MA TÚY

Chuyển biến trong phong trào xây dựng xã, phường lành mạnh không ma túy

(NTO) Trong những năm qua, công tác xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy (TNMT) đã có sự chuyển biến tích cực do có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Các ngành chức năng và các địa phương đã xây dựng các giải pháp đồng bộ trong đấu tranh với TNMT, từ đó kiềm chế và từng bước đẩy lùi TNMT.

Trước đây, phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) là địa bàn trọng điểm về tội phạm buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy (MT). Trước tình trạng đó, Đảng uỷ, chính quyền và các ban, ngành của phường đã triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong đó Công an phường là cơ quan nòng cốt tham mưu đề xuất các giải pháp thực hiện. Hằng năm, địa phương đều tổ chức ra quân phòng, chống MT với sự tham gia của hàng trăm cán bộ và nhân dân; triển khai kế hoạch về xây dựng địa phương không TNMT. Cấp ủy, chính quyền phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phân công cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể quan tâm đến tâm tư tình cảm, đời sống của các đối tượng phạm tội MT đã hoàn lương, giúp họ ổn định cuộc sống, có việc làm và tham gia tố giác tội phạm; vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ hàng trăm suất quà với giá trị hàng chục triệu đồng để tặng cho các đối tượng trong dịp lễ, tết. Xử lý nghiêm các đối tượng MT (thời gian qua xử lý 5 đối tượng sử dụng MT và phối hợp đưa 3 đối tượng vào cơ sở cai nghiện tự nguyện). Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ nên đến nay, phường Kinh Dinh không còn là địa bàn trọng điểm về TNMT.

Hội nghị triển khai quyết định chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự,
an toàn xã hội, năm 2018 tại UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.Ảnh: T.Xuân

Tại xã Phước Thuận (Ninh Phước), xác định công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống MT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục, thời gian qua, Công an xã Phước Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu triển khai công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống MT và phòng, chống tội phạm buôn bán người; triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ở các thôn và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân cùng vào cuộc. Từ đó từng bước kiềm chế tội phạm mại dâm, MT, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã. Trong 8 tháng năm 2018, Công an xã Phước Thuận đã tổ chức gọi hỏi răn đe trên 30 đối tượng, phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát trên 40 đợt với gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ tham gia và trên địa bàn không phát hiện có tội phạm MT. Ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an xã Phước Thuận cho biết, không chỉ địa bàn dân cư, trong trường học chúng tôi cũng tham mưu cho nhà trường, tổ chức cho các em học sinh ký cam kết không vi phạm đối với MT. Đồng thời, tham mưu cho nhà trường có những đêm văn nghệ để tuyên truyền công tác phòng, chống MT trong học đường. Đối với các đoàn thể và các thôn, chúng tôi tuyên truyền bằng nhiều biện pháp như thông qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chúng tôi tuyên truyền phương thức, thủ đoạn cũng như hoạt động của các đối tượng MT, tác hại của MT để nhân dân nắm bắt và có quản lý, giáo dục con em mình cho tốt, không vấp phải những sự việc đáng tiếc xảy ra. Đảng ủy và UBND xã Phước Thuận cũng đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể trong việc theo dõi, cảm hóa những đối tượng lầm lỗi, vướng vào MT để có biện pháp giúp đỡ, giáo dục và định hướng cho họ tránh xa với MT. Nhờ vậy công tác phòng, chống TNMT ở xã Phước Thuận đạt hiệu quả cao, góp phần đưa Phước Thuận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đây chỉ là 2 xã, phường điển hình trong công tác xây dựng xã, phường lành mạnh không có TNMT. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có TNMT theo chương trình hành động của Chính phủ, tỉnh ta đã triển khai thực hiện khá đồng bộ nhiều giải pháp, thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo được chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong công tác phòng, chống TNMT của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân. Thông qua việc xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh đã giúp các cơ quan chức năng nắm bắt địa bàn hoạt động của các đối tượng; đồng thời lập kế hoạch đấu tranh, triệt phá ổ nhóm, tụ điểm, đường dây tội phạm MT. Đến nay, toàn tỉnh có 14/65 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí lành mạnh, không có mại dâm, MT.

Mục tiêu trong năm 2018 tỉnh ta đặt ra là duy trì, giữ vững 14 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí lành mạnh, không có mại dâm, MT và phấn đấu công nhận mới 2 xã, phường làm tốt công tác phòng, chống TNMT, mại dâm. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Để hoàn thành những mục tiêu trên, Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương trong tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình thực hiện đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức truyền thông đảm bảo đáp ứng chỉ tiêu, yêu cầu thay đổi nhận thức, hành vi của các đối tượng khác nhau về công tác phòng, chống MT, mại dâm, cai nghiện MT và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về; chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục theo chiều sâu, đi vào từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về phòng, chống MT, mại dâm. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống MT, mại dâm, cai nghiện MT trên địa bàn tỉnh.

* Ngay sau khi có Công điện số 02/CĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3202/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác quản lý học viên trong các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội căn cứ Công điện trên tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định; đồng thời tham mưu UBND tỉnh giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền. Tổng hợp, báo cáo tình hình cải tạo, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở cai nghiện từ năm 2016 đến nay (nguồn kinh phí Trung ương và nguồn ngân sách địa phương).

* Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 3708/KH-BCĐ tổ chức Tọa đàm về chuyên đề “Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn ma túy ở địa bàn xã, phường, thị trấn”. Thông qua tọa đàm nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy; chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đề xuất kiến nghị các giải pháp, biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy. Trao đổi những cách làm hay, hiệu quả thiết thực phù hợp với tình hình địa phương trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy ở xã, phường, thị trấn. Kế hoạch sẽ được tổ chức trong quý IV-2018.