Khoảnh khắc và Sự kiện 15-9

* SỰ KIỆN

- Ngày 15-9-2004: Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan khẳng định, cuộc chiến tranh chống Iraq do Mỹ và đồng minh phát động là “hoàn toàn bất hợp pháp”, không tuân theo quyết định của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đi ngược Hiến chương của Liên hợp quốc.

- Ngày 15-9-2006: Đu-ma quốc gia (Hạ viện) Nga phê chuẩn Công ước quốc tế về đấu tranh chống các hành động khủng bố có sử dụng vũ khí hạt nhân. Công ước này đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua tháng 4-2005. Đây là công ước quốc tế đầu tiên có tính chất toàn diện nhằm ngăn chặn khả năng các phần tử khủng bố sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt trong các cuộc tấn công.

- Ngày 15-9-2007: Campuchia thành lập một khu bảo tồn rộng tới 8.000 ha gần khu vực châu thổ Mekong để bảo vệ loài sếu đầu đỏ, một loài động vật quý hiếm đã được ghi vào “Sách Đỏ” các loài vật có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ trên thế giới.

- Ngày 15-9-2008: Bộ Năng lượng Venezuela thông báo trữ lượng dầu mỏ được kiểm chứng của nước này đạt 142,31 tỷ thùng, đưa Venezuela trở thành quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ hai thế giới sau Saudi Arabia.

- Ngày 15-9-2013: Núi lửa Sinabung cao 2.600 mét, thuộc tỉnh Bắc Sumatra, miền Tây Indonesia, phun trào sau 3 năm “ngủ yên”. Tro bụi phun vào bầu khí quyển đã làm hơn 5.500  người dân 6 làng ở các vùng lân cận trong vòng bán kính 3 km phải di dời chỗ ở.     

* Nhân vật

- Ngày 15-9-1736: Ngày sinh nhà thiên văn học Pháp Jean Sylvain Bailly. 

Bailly sinh tại Paris (Pháp). Với khả năng nghiên cứu khoa học, ông đã tiến hành tính toán lại quỹ đạo của sao chổi Halley trong lần xuất hiện vào năm 1759.

Ông cũng đã chỉnh sửa và rút gọn danh mục bao gồm 515 ngôi sao hoàng đạo của De Lacaille. 

Ngoài ra, Bailly có nhiều công trình nghiên cứu về các vệ tinh Sao Mộc và là tác giả của rất nhiều tác phẩm nổi tiếng thuộc lĩnh vực lịch sử khoa học. Tên của ông cũng được đặt cho một hố trên Mặt trăng.

Năm 1789, ông được bầu là thị trưởng đầu tiên của Paris.  Ông mất ngày 12-11-1793, tại Paris. 

- Ngày 15-9-1890: Ngày sinh nữ văn sĩ nổi tiếng người Anh Dame Agatha Christie. 

Christie sinh tại Torquay (Anh). Là nhà văn người Anh nổi tiếng với những tiểu thuyết trinh thám ly kỳ. Với hai nhân vật thám tử lừng lẫy là “Hercule Poirot” và “bà Marple”, bà được xem là “Nữ hoàng trinh thám” và là một trong những nhà văn quan trọng, sáng tạo nhất của thể loại truyện này. 

Với hơn 75 tiểu thuyết và truyện ngắn luôn xếp hạng bán chạy nhất (“best-seller”) tại châu Âu và Mỹ, Christie được đánh giá là một trong những cây bút hàng đầu về thể loại truyện trinh thám. Các tác phẩm của bà được dịch ra hơn 100 thứ tiếng trên thế giới, nhiều tiểu thuyết được chuyển thành phim.

Ngoài tiểu thuyết, Christie còn là một nhà viết kịch tài danh, với vở kịch nổi tiếng “Bẫy chuột” (The Mouse Trap). Đây là một trong những tác phẩm được công diễn lâu nhất trong lịch sử sân khấu London. 

Bà mất ngày 12-1-1976 tại Wallingford (Anh).