Chuyện làm giàu của anh Lê Văn Thái

(NTO) Mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh Lê Văn Thái (ảnh), thôn Lạc Sơn, xã Cà Ná (Thuận Nam) được nhiều người nể phục bởi ý chí vượt khó vươn lên làm giàu. Sau hơn 15 năm khởi nghiệp, đến nay anh đã có trong tay công ty đóng tàu và làm dịch vụ hậu cần nghề cá, trung bình mỗi năm thu lãi trên 1 tỷ đồng.

Tuổi thơ anh gắn liền với sự nghèo khó, nhọc nhằn nơi làng biển Cà Ná. Không có điều kiện học hành, anh luôn mơ ước được làm giàu trên chính quê hương mình. Sau khi Cảng cá Cà Ná đi vào hoạt động, nhu cầu sửa chữa tàu thuyền của ngư dân khá cao. Muốn sửa chữa tàu, ngư dân phải đến nơi khác, chờ đợi cả tuần liền mới đến lượt tàu mình nên không ít lần bị lỡ cả những chuyến vươn khơi. Nắm bắt nhu cầu đó, anh bàn với gia đình bán hết tài sản mạnh dạn đầu tư xưởng sửa chữa tàu. Những ngày đầu đi vào hoạt động, xưởng gặp nhiều khó khăn về vốn, máy móc hỗ trợ cũng như kinh nghiệm nên anh chỉ nhận sửa chữa, bảo trì tàu thuyền cho ngư dân trong vùng. Chính nhờ sự cẩn thận, tỉ mỉ, nghiêm túc với công việc mà xưởng sửa chữa tàu của anh dần được ngư dân trong tỉnh biết đến. Dần dần tích cóp kinh nghiệm cũng như vốn, anh Thái mở rộng thành cơ sở đóng tàu và thành lập Công ty TNHH Thái Sơn chuyên đóng tàu kiêm sản xuất nước mắm và xưởng mộc dân dụng.

Mặc dù làm chủ của Công ty nhưng đến nay, anh Thái luôn làm cùng công nhân để chuyển giao kỹ thuật đúng quy trình, thường xuyên nhắc nhở công nhân khi làm việc, nhất là đóng tàu phải đúng chất liệu gỗ, đúng kết cấu để bà con ngư dân có thể vươn khơi xa, làm giàu từ biển. Anh chia sẻ: Người đi biển coi chiếc tàu hơn ngôi nhà của mình, biển cả mênh mông, sự sống của họ tùy thuộc con tàu, vì vậy mình phải làm đúng chuẩn để giữ đạo đức của nghề. Nhờ sự tận tâm trong công việc, tạo dựng được uy tín, công ty của anh Thái trở thành một trong những cơ sở đóng tàu lớn, góp phần thúc đẩy cho dịch vụ hậu cần nghề cá của địa phương. Trung bình mỗi năm, Công ty của anh sửa chữa từ 40-50 tàu cá, cho ra xưởng 7-8 chiếc tàu công suất trên 400 CV, tạo việc làm cho gần 40 lao động, với mức lương từ 7-8 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, đến nay nguồn nguyên liệu gỗ để đóng tàu ngày càng khan hiếm. Trước khó khăn đó, anh Thái tích cực nghiên cứu, tìm tòi, tham quan học hỏi ở các tỉnh bạn về chất liệu composite để đóng tàu. So với gỗ, composite giúp tàu nhẹ hơn, ít tiêu hao nhiên liệu, chống chịu được va đập, thời gian sử dụng lâu hơn, năng suất đánh bắt cao hơn. Để biến ước vọng sớm thành hiện thực, đến nay, anh đã mời một số doanh nghiệp Nhật Bản đến trực tiếp đào tạo cho 4 nhân công đóng tàu thuyền bằng vật liệu mới. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn hẹp nên dự định sản xuất tàu thuyền bằng composite còn dang dở.

Song song với việc phát triển xưởng đóng tàu, anh Thái còn duy trì xưởng chế biến nước mắm truyền thống của gia đình mang tên Phúc Lai. Nước mắm được sản xuất theo phương pháp gia truyền, nguyên liệu chủ yếu là cá cơm tươi và muối. Để tạo nên “thương hiệu” riêng của mình, anh tỉ mỉ, cẩn thận trong từng công đoạn, từ chọn lựa nguyên liệu cá, cách đảo nước bối, xử lý độ mặn, kéo rút sao cho đạt chất lượng cao nhất, đồng thời cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ “kỹ tính” nên nước mắm của gia đình anh chế biến được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao. Mỗi năm cơ sở anh sản xuất khoảng 500 tấn nước mắm, cung cấp chủ yếu cho thị trường trong tỉnh. Để tìm “đầu ra” ổn định và quảng bá sản phẩm, anh đầu tư cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên quốc lộ 1A. Với mong muốn đưa thương hiệu nước mắm Phúc Lai đi xa hơn, anh đang hoàn tất giấy tờ pháp lý, mở rộng thị trường tiêu thụ nước mắm cho một số người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, anh còn tích cực tham gia công tác xã hội, hoạt động từ thiện ở địa phương. Để động viên, chia sẻ với những gia đình khó khăn về nhà ở, anh hỗ trợ gỗ để làm cửa, giường ngủ... Với vai trò là đại biểu Hội đồng nhân dân xã, anh luôn gần gũi nhân dân, kịp thời lắng nghe phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tổng hợp ý kiến, đề xuất của bà con cử tri gửi gắm. Nhờ vậy, đến nay hầu hết các thắc mắc của cử tri đều được giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Với những nỗ lực của bản thân, trong nhiều năm liền anh vinh dự được các cấp khen thưởng trong phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”.