Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ ứng phó với hạn hán

(NTO) Ngày 13-9, UBND tỉnh tổ chức họp để nghe báo cáo tình hình và công tác ứng phó với hạn hán, đề ra phương hướng, giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Từ đầu năm đến nay, lượng mưa trên địa bàn tỉnh ít, nắng hạn diễn ra gay gắt, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của nhân dân. Để chủ động ứng phó với hạn hán, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch cụ thể phân công các ngành, địa phương triển khai các nhóm giải pháp ổn định sản xuất và đời sống dân sinh. Một số công trình nước sinh hoạt cấp bách ứng phó với hạn hán như Hệ thống cấp nước sinh hoạt thôn Gia Hoa (xã Ma Nới, Ninh Sơn), thôn Ma Lâm (xã Phước Thành, Bác Ái), thôn Khánh Tân (xã Nhơn Hải, Ninh Hải) triển khai xây dựng năm 2017 được đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân có hiệu quả. Công tác chuyển đổi cây trồng cạn nhằm tiết kiệm nước tưới, nâng cao thu nhập cho nông dân cũng được các địa phương đồng loạt thực hiện. Qua đó, tổng diện tích chuyển đổi cây trồng ở vụ đông - xuân và hè - thu 2018 là 1.150 ha.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tình hình thời tiết những ngày gần đây có chuyển biến theo chiều hướng tích cực, liên tục trong 3 ngày 11, 12 và 13-9 có mưa ở nhiều nơi, nước ở các hồ đập được cải thiện đáng kể. Tổng lượng nước ở 21 hồ chứa trên địa bàn tỉnh tăng từ 30 triệu m3 lên 52 triệu m3, hồ Đơn Dương (Lâm Đồng) tăng từ 12 triệu m3 lên 30 triệu m3. Tuy nhiên, theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, diễn biến thời tiết vẫn rất khó lường, mặc dù trời có mưa nhưng lượng mưa phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm, nên hạn hán có khả năng tiếp tục kéo dài. Trước tình hình đó, UBND tỉnh xác định công tác ứng phó với hạn hán là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, ưu tiên của cả hệ thống chính trị, với quyết tâm đạt được 4 mục tiêu: Không để dân đói; không để dân thiếu nước sinh hoạt; không để phát sinh dịch bệnh; tập trung chuyển đổi cây trồng tiết kiệm nước, bảo vệ đàn gia súc.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các ngành, địa phương trong thực hiện các giải pháp ứng phó với hạn hán có kết quả, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Thời gian tới, công tác ứng phó với hạn hán phải quyết tâm hơn với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân, an sinh xã hội. Trên tinh thần đó, các địa phương ưu tiên nước phục vụ sinh hoạt và các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh như công nghiệp, du lịch. Chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất vụ mùa một cách cụ thể, chi tiết cho từng khu vực nằm trong khả năng điều tiết nước, tập trung chuyển đất lúa kém hiệu quả sang canh tác các loại cây trồng cạn, vận động nông dân trồng cỏ làm thức ăn cho gia súc.