Các đảng chính trị Thái Lan có 60 ngày để vận động tranh cử

Truyền thông Thái Lan dẫn lời Phó Thủ tướng phụ trách pháp lý nước này Wissanu Krea-ngam cho biết, các đảng chính trị sẽ được phép vận động tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử từ tháng 12-2018 sau khi chính quyền quân sự gỡ bỏ một phần lệnh cấm hoạt động chính trị và các đảng chính trị có 60 ngày đủ để vận động tranh cử.

Hiện nay, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và các thành viên Nội các chưa được phép tham gia tranh cử, mặc dù họ có thể tham gia ban điều hành hoặc trở thành cố vấn của một đảng chính trị. Nếu cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào tháng 2-2019, cuộc bầu cử địa phương sẽ được tổ chức vào tháng 5-2019. Trong khi đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan phủ nhận thông tin về cải tổ Nội các, động thái được cho là mở đường cho các thành viên trong chính phủ hiện nay ra tranh cử.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Nguồn: AFP)

Trong một diễn biến liên quan, tại “Diễn đàn Thái Lan 2018” vừa được tổ chức ở Bangkok với chủ đề: “Lộ trình chính trị và Cuộc bầu cử”, các nhà chính trị tham gia đều cam kết sẽ tăng thêm thu nhập cho người dân, song họ không chắc chắn chính phủ có giữ lời hứa tổ chức cuộc bầu cử vào tháng 2-2019 hay không.

Đảng Dân chủ cam kết sẽ rút ngắn khoảng cách thu nhập và tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình ban hành chính sách. Trong khi đó, thành viên Chaturon Chaisang của Đảng Puea Thai nói rằng chính sách kinh tế cần đáp ứng nhu cầu của người dân. Đảng Puea Thai sẽ tạo ra cơ hội cho kinh doanh và dịch vụ tài chính. Lãnh đạo Đảng Bhumjaithai, Anutin Charnvirakul cho rằng GDP cần tăng trên 4,8%, chính phủ cần ưu tiên các dự án đáp ứng nhu cầu của người dân trên toàn quốc. Ngoài ra, ông Anutin cũng cho rằng cuộc bầu cử khó có khả năng được tổ chức trong tháng 2-2019, thay vào đó sẽ bị trì hoãn đến nửa cuối năm 2019.