Palestine tiếp tục bị Washington gây sức ép

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/9 nói rằng Washington có kế hoạch cắt giảm 25 triệu USD tiền viện trợ cho sáu bệnh viện chủ yếu phục vụ người Palestine ở Jerusalem.

Nguồn tin cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi Mỹ tiến hành xem xét lại sự trợ giúp đối với chính quyền Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza nhằm đảm bảo các khoản hỗ trợ này được chi tiêu phù hợp với lợi ích quốc gia và mang lại giá trị cho người nộp thuế.

Nguồn tin khẳng đinh: “Dựa vào kết quả việc xem xét lại theo chỉ đạo của Tổng thống, chúng tôi sẽ chuyển hướng một cách thích hợp khoản tiền 25 triệu USD với kế hoạch ban đầu nhằm hỗ trợ cho Hệ thống Bệnh viện Đông Jerusalem. Khoản tiền này sẽ được chyển cho các dự án có mức độ ưu tiên cao hơn ở nơi khác”.

Phản ứng trước động thái trên, chính quyền nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas bày tỏ tức giận và coi đây là hành động "tống tiền" của Mỹ vì mục đích chính trị, đi ngược lại các tiêu chuẩn và đạo đức con người nhằm mục tiêu và trừng phạt các công dân Palestine để xâm phạm quyền độc lập của họ, đồng thời cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump sử dụng viện trợ như một đòn bẩy để buộc họ ngồi vào bàn đàm phán.

Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ buộc Palestine phải ngồi vào đàm phán, đồng thời khẳng định nếu không đạt được một thỏa thuận với Palestine, Mỹ sẽ không tiếp tục viện trợ.

Theo tổ chức y tế, những khoản hỗ trợ của Mỹ trước đây nhằm giúp người Palestine có được sự chữa trị đặc biệt như phẫu thuật tim, chăm sóc tích cực sơ sinh hoặc chạy thận cho trẻ em. Từ đầu năm, chính quyền Tổng thống Trump đã cắt giảm hỗ trợ cho cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine và hủy khoản hỗ trợ 200 triệu USD cho người Palestine.